Monday, August 1, 2016

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức

Chiều 1/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Christian Berger.

Đức là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp thiết thực để thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển.
Đánh giá cao các ý tưởng và nỗ lực của Đại sứ nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước chặt chẽ và hiệu quả hơn, Thủ tướng cho rằng, điều đó vừa thể hiện tâm huyết, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ và cũng thể hiện tình cảm của Đại sứ đối với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Christian Berger.

Đức hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU, chiếm 19% xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt gần 9 tỷ USD (tăng 14% so với năm 2014), 5 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 4 tỷ USD.
 

Thủ tướng mong rằng, hai nước tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Phấn đấu đến năm 2020, kim ngạch thương mại hai nước có thể đạt từ 15 đến 20 tỷ USD.
Cùng với đó là đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo nghề, trong đó có Dự án trường Đại học Việt - Đức. Cho biết Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề đào tạo nghề, Thủ tướng mong muốn có sự hợp tác của Đức để xây dựng đề án nâng cao năng lực đào tạo nghề của Việt Nam, trong đó có đào tạo cả giáo viên dạy nghề.
Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của Đại sứ về việc thành lập Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt - Đức và cho biết sẽ giao các cơ quan chức năng trao đổi với phía Đức để nghiên cứu, triển khai.
Đối với Tuyến Metro số 2 tại TP HCM mà các nhà đầu tư Đức quan tâm và muốn tham gia phát triển Dự án, Thủ tướng cho biết sẽ sớm chỉ đạo kiểm tra tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh triển khai dự án này.

Đức muốn hợp tác với Việt Nam trong cải cách thể chế

Đại sứ Christian Berger cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đã dành thời gian tiếp, đồng thời bày tỏ sự chia sẻ với những mất mát và thiệt hại của người dân Việt Nam sau cơ bão số 1 vừa qua. Đại sứ đánh giá cao chủ trương của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cải cách thể chế một cách mạnh mẽ và mong muốn hợp tác nhiều hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, với thế mạnh về đào tạo, dạy nghề, phía Đức mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, nhất là giữa các trường dạy nghề của hai nước. Đại sứ cho biết một số trường đào tạo nghề tại Việt Nam đã sử dụng chương trình giảng dạy của Đức.


Đại sứ mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy các dự án trọng điểm như Đại học Việt - Đức, Tuyến tàu điện ngầm số 2 tại Thành phố Hồ Chí minh, thành lập Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt - Đức tại Việt Nam nhằm tạo động lực thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược tiếp tục đi vào chiều sâu.
 
Đại sứ cho biết trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ nỗ lực để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực, bày tỏ mong muốn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU sớm được ký kết, tạo cơ hội hợp tác mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước và hai khu vực./.
P.V

0 comments:

Post a Comment