Thursday, August 18, 2016

Tin thế giới 18h30: Gió đã đổi chiều, Nga - Mỹ - Thổ hợp tác vì Syria

Nga, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác để cùng nhau giải quyết xung đột ở Syria; Máy bay Nga tiếp tục cất cánh từ Iran để không kích IS, mặc cho sự phản đối của Mỹ; Ukraine tức giận với Nga v.v...
Trung Đông
*Một nhà báo có uy tín người Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã khẳng định rằng gần như chắc chắn Mỹ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp lực lại để chống lại các tổ chức khủng bố tại Syria. Người này cho biết, từ lâu Mỹ đã thay đổi lập trường của mình về Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đã hội đàm với Nga để tìm cách thành lập một chính phủ mới có sự tham gia của ông Assad. Trong khi đó, với việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nối lại quan hệ ngoại giao, cũng như việc Thổ Nhĩ Kỳ và các nước phương Tây trở nên căng thẳng sau vụ đảo chính, Ankara giờ đây ủng hộ lập trường của Nga và sẵn sàng hợp tác với Nga trong vấn đề Syria.

Âm mưu đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến nước này củng cố quan hệ hơn nữa với Nga.

*Vào ngày 17/8, Nga tiếp tục cho máy bay chiến đấu cất cánh từ căn cứ không quân Hamadan của Iran để tấn công các lực lượng khủng bố, mặc cho Mỹ tức giận cáo buộc Nga và Iran vi phạm nghị định cấm cung cấp, buôn bán hoặc vận chuyển máy bay chiến đấu cho Iran do Liên Hợp Quốc ban hành. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phủ nhận hoàn toàn cáo buộc trên.
*Một số quan chức cấp cao Mỹ mới đây đã tiết lộ, chính phủ Mỹ đã chuyển 400 triệu USD sau khi 3 công dân Mỹ được trả tự do. Trước đó Washington cũng đã bí mật chuyển một khoản tiền tương đương cho Iran để đối lấy sự tự do của 4 công dân Mỹ vào tháng 1 năm nay.
*Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự tức giận đối với chính phủ Đức, sau khi một báo cáo mật bị rò rỉ của Bộ Nội vụ Đức đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là một trung tâm khủng bố lớn ở Trung Đông, đồng thời chỉ trích chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hậu thuẫn nhiều tổ chức vũ trang ở Syria nhằm lật đổ chính quyền Assad. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ gọi những cáo buộc trên cho thấy “lối suy nghĩ méo mó của các quan chức Đức” và coi đây là âm mưu nhằm làm suy yếu nước này. Đáp lại, Đức vẫn một mực khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hiểm họa IS vẫn còn tồn tại trên thế giới.

*Ngoài ra, diễn biến mới nhất tại Syria trong ngày 18/8 gồm có: Quân đội Syria tấn công khu vực phía Tây Nam thành phố Aleppo; Nga đẩy mạnh hoạt động không kích trong cuộc chiến chống IS v.v...
Mỹ
*Mới đây, ông Paul Manafort, chủ tịch điều hành chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đã bị phát hiện bí mật chuyển tiền của chính phủ cũ của Ukraine cho các công ty vận động hành lang trong chính phủ, nhằm gây tác động đến chính trị Mỹ. Luật pháp Mỹ quy định rằng các công ty vận động hành lang phải báo cáo chi tiết các mối quan hệ với các tổ chức nước ngoài. Trước đó, Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine đã thu được một cuốn sổ tài chính cho thấy ông Manafort nhận được một khoản tiền 12,7 triệu USD từ chính quyền Ukraine cũ.
*Trong một cuộc gặp mặt giữa tham mưu trưởng Mỹ và Trung Quốc, quan chức Mỹ khẳng định rằng Hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) do nước này sản xuất, được triển khai đến Hàn Quốc không gây hại cho Trung Quốc và hoàn toàn chỉ có mục đích đối phó với các loại tên lửa của Triều Tiên. Không chỉ có vấn đề THAAD, tham mưu trưởng hai nước cũng bàn về vấn đề Biển Đông, và vị sĩ quan cấp cao Mỹ cam kết tôn trọng luật pháp quốc tế và yêu cầu Trung Quốc làm điều tương tự để giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

Tham mưu trưởng Quân đội Mỹ Mark Milley cùng người đồng cấp Trung Quốc Lý Tác Thành đã có cuộc gặp mặt tại Thủ đô Bắc Kinh vào ngày 16/8.

*Theo một cựu quan chức Mỹ, Tổng thống Barack Obama và George W. Bush từ trước tới nay đã sử dụng những thông tin tình báo đã được chỉnh sửa để có lý do tiến hành các chiến dịch quân sự gây tranh cãi. Trước đó, vào ngày 11/8, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết họ đang điều tra báo cáo của một ủy ban Hạ viện Mỹ cáo buộc cơ quan này cố tình thay đổi thông tin về tình hình cuộc chiến chống IS.
Nga
*Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin mới đây cho biết Ukraine sẽ không tiếp nhận đại sứ Nga mới trừ phi giữa hai bên có những “dấu hiệu tích cực”. Ông Klimkin cho rằng việc bổ nhiểm đại sứ mới là “một phần của một tiến trình tích cực” song Ukraine vẫn chưa thấy bất kỳ động thái tích cực nào. Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đột ngột leo thang kể từ khi Nga cáo buộc Ukraine đưa những nhóm biệt kích đến Crimea và sát hại hai quân nhân Nga.
*Sau khi cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Nga và Đức kết thúc tại thành phố Ekaterinburg (Nga), truyền thông Đức đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích Nga. Có báo nói rằng Nga tỏ ra “trơ trẽn” khi không theo đuổi cùng một mục tiêu với phương Tây trong vấn đề xung đột ở Syria và Ukraine. Một báo khác nhận định Nga đang “từ chối các nỗ lực ngừng bắn ở Aleppo”.
Triều Tiên
*Chính phủ Triều Tiên mới đây tuyên bố họ đã sản xuất thành công plutonium từ các nhiên liệu đã qua sử dụng trong nhà máy hạt nhân của nước này, đồng thời khẳng định rằng họ vẫn tiếp tục làm giàu uranium, cả hai chất này đều được dùng để chế tạo đầu đạn hạt nhân. Triều Tiên cũng cho biết họ sẽ tiếp tục thử nghiệm hạt nhân trong tương lai.   

Anh Tuấn (tổng hợp)

0 comments:

Post a Comment