Thursday, August 4, 2016

Tin thế giới 5/8: Châu Âu tiếp tục hoang mang vì khủng bố

An ninh châu Âu lại tiếp tục căng thẳng khi vào lúc 10h33 tối ngày 3/8 (giờ địa phương), một người đàn ông cầm dao, tấn công điên cuồng, khiến 6 người thương vong tại London, Anh. Tòa Tối cao Trung Quốc ra tuyên bố ngang ngược về Biển Đông.
Biển Đông
* Hôm 2/8, Tòa án Tối cao Trung Quốc đã ban hành một quy định ngang ngược về Biển Đông. Theo đó cơ quan này khẳng định: “Bắc Kinh có cơ sở pháp lý rõ ràng để giữ gìn trật tự hàng hải, an ninh và lợi ích hàng hải cũng như thực hiện quản lý vùng biển theo quy định pháp luật của nước này”.
CNN dẫn lời ông Michael C. Davis, giáo sư luật đến từ Đại học Hong Kong, cho hay, tuyên bố của Tòa án tối cao Trung Quốc “rất đáng lo ngại”.
Ông nói: “Đây là một lời khẳng định hết sức đáng ngại, và điều đó có nghĩa là Bắc Kinh sẽ khởi tố bất kỳ ai thâm nhập vào vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền”
Châu Âu
* Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), vào lúc 10h33 tối ngày 3/8 (giờ địa phương), một người đàn ông cầm dao, tấn công điên cuồng vào nhiều người tại Quảng trường Russell, trung tâm London, Anh.

London hoang mang sau vụ tấn công

Cảnh sát cho biết đã bắt được nghi phạm sau khi một cảnh sát hạ tên này bằng súng Taser. Hiện vụ việc đang được điều tra theo hướng có động cơ khủng bố.Khi cảnh sát đến hiện trường, có 6 người bị thương, một người trong số họ tử vong sau đó vì vết thương quá nặng.
* Từ hôm qua (3/8), trên mạng lan truyền một đoạn video cho thấy một đám thanh niên trẻ chặn và đốt một xe buýt ngay trên đường phố của thủ đô Paris, Pháp. Những kẻ tấn công còn hét “Allahu Akbar” (một khẩu hiệu khủng bố hay dùng).
Sau khi đuổi tài xế và 5 hành khách khác ra khỏi xe, đám này đã đá vào xe, phá vỡ cửa kính. Cuối cùng chúng ném bom xăng vào xe, quả bom phát nổ, chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt. May mắn không ai bị thương.
Hiện chưa rõ có nghi phạm nào bị bắt hay chưa
Syria

Quang cảnh mịt mù ở thành phố Aleppo, Syria.

Truyền thông nhà nước Syria cũng cho hay, các phiến quân đã bắn khí độc về phía những khu vực do chính phủ kiểm soát ở Aleppo. * BBC đưa tin, hôm 3/8, quân đội Nga cho biết đã thông báo với Mỹ về việc quân nổi dậy ở thành phố Aleppo, Syria đã dùng vũ khí hóa học hay khí độc trong các vụ tấn công.
Theo hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin, 7 người thiệt mạng và hơn 20 người phải nhập viện sau các vụ tấn công hôm 2/8.
Nga – NATO

Cựu Tư lệnh các lực lượng NATO ở châu Âu, tướng 4 sao Philipp Breedlove


 * Theo tạp chí Spiegel của Đức, những thông tin rò rỉ từ các email bị đánh cắp của cựu Tư lệnh các lực lượng NATO ở châu Âu, tướng 4 sao Philipp Breedlove, cho thấy vị ông này đã rất tích cực làm việc với bộ phận kích động xung đột tại Ukraine. Thậm chí ông còn bị cho là đã sử dụng cả các thông tin giả để thổi phồng “mối đe dọa Nga” trong cuộc xung đột ở Ukraine.
Nhật Bản – Triều Tiên – Hàn Quốc
* Reuters đưa tin, quả tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bắn ngày hôm qua (3/8) đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, tức chỉ còn cách bờ biển Nhật Bản khoảng 200 hải lý. Đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc như vậy.
Nhật Bản phản ứng rất giận dữ đối với hành động trên của Bình Nhưỡng.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, vụ phóng này đã đe dọa nghiêm trọng tới an ninh của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

* Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã lên tiếng phản bác những lời chỉ trích của Triều Tiên đối với việc Seoul đang chuẩn bị triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.Nhật Bản cũng cho biết Lực lượng Phòng vệ nước này vẫn duy trì tình trạng báo động nhằm ứng phó trong trường hợp Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa.
Đồng thời, Bộ cũng cáo buộc Bình Nhưỡng đang tìm cách gây chia rẽ trong nội bộ xã hội Hàn Quốc liên quan đến vấn đề này.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố, việc triển khai THAAD là một biện pháp tự vệ trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang gia tăng của Triều Tiên, nhằm bảo vệ cuộc sống của người dân và nền an ninh quốc gia.
EU
* Thủ tướng Áo Christian Kern ngày 3/8 kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) ngừng các cuộc đàm phán kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên của khối này.
Ông  Christian Kern cho rằng những tiêu chuẩn về dân chủ và tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ còn cách khá xa so với tiêu chuẩn để trở thành thành viên của EU.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp))

0 comments:

Post a Comment