Friday, August 5, 2016

Liệu Donald Trump có bị đảng Cộng hòa “đá” khỏi cuộc tranh cử Tổng thống?

Một số người đã tin rằng ông Donald Trump có thể sẽ bị đảng Cộng hòa tước quyền tranh cử Tổng thống Mỹ sau những phát biểu gây tranh cãi..
Ông Trump đã chịu nhiều chỉ trích do đã có những phát ngôn nói rằng bà Ghazala Khan (mẹ của một binh sĩ người Mỹ theo đạo Hồi đã hi sinh khi làm nhiệm vụ, không nói một lời nào trong lúc chồng bà phát biểu tại Đại hội Đảng Dân chủ) không được phép lên tiếng vì lý do tôn giáo.

Ông Donald Trump phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa vào tháng trước.

Hành động của ông Trump cũng khiến nhiều cử tri ở Mỹ không hài lòng. Một khảo sát của hãng tin Fox News cho thấy bà Hillary Clinton, ứng cử viên Tổng thống còn lại, có tỉ lệ ủng hộ nhiều hơn ông Trump 10%. Cũng trong một cuộc điều tra khác, bà Clinton dẫn trước ông Trump đến 15%.Nhiều người trong đảng Cộng hòa cũng tỏ ra không hài lòng trước những phát ngôn của ông Trump đối với người mẹ của một liệt sĩ. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết: “Có những sai lầm mà một người làm chính trị ở Mỹ không được phép phạm phải, trong đó bao gồm chỉ trích gia đình của những liệt sĩ đã ngã xuống vì đất nước”.
Thêm vào đó, việc ông Trump tỏ ra ngần ngại ủng hộ ý kiến của các thành viên trong đảng Cộng hòa cũng là một vấn đề lớn. Đầu tuần này tỉ phú người Mỹ đã từ chối ủng hộ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cũng như các thượng nghị sĩ John McCain và Kelly Ayotte, những nhân vật có uy tín của đảng.
Tuy nhiên, ông Trump dường như biết rằng việc đoàn kết lại nội bộ đảng Cộng hòa sẽ có lợi cho chiến dịch sắp tới. Trong một bài phát biểu của mình vào ngày 4/8, ông Trump đã gọi ông Ryan là “một người tốt”.
Vậy liệu ông Trump có bị Đảng Cộng hòa thay thế hay không? Điều luật của đảng viết rằng: “Đảng Cộng hòa có quyền thay thế bất kỳ ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ hoặc ứng cử viên Phó Tổng thống Hoa Kỳ do bất ngờ qua đời, tự động rút lui hoặc những lý do khác”.
Ông Nathaniel Persily, giáo sư luật thuộc đại học Stanford cho biết, đảng Cộng hòa có thể thay thế ông Trump bằng cách bỏ phiếu bất tín nhiệm và có thể bầu ra một người khác. Tuy nhiên, phản ứng của dư luận cũng như các đại biểu bang sẽ rất khó lường nếu điều đó xảy ra, và vì vậy đảng Cộng hòa nhiều khả năng sẽ tiếp tục để ông Trump tranh cử, trừ phi tỉ phú người Mỹ chủ động rút lui.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…
Anh Tuấn (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment