Sunday, August 7, 2016

Iran treo cổ nhà khoa học bị kết tội làm gián điệp cho Mỹ

Theo tờ Telegraph, hôm 7/8, các quan chức tư pháp Iran khẳng định đã treo cổ nhà khoa học Shahram Amiri, người bị cáo buộc làm gián điệp và bán các bí mật quốc gia cho Mỹ.
Amiri là một chuyên gia về đồng vị phóng xạ tại Đại học Malek Ashtar Tehran, trực thuộc Bộ Quốc phòng Iran. Ông đột nhiên biến mất khi đang tham gia lễ hành hương tới thánh địa Hồi giáo ở Ả Rập Xê-út hồi năm 2009 và từ Washington trở về Tehran một năm sau đó.

Nhà khoa học Shahram Amiri trong một cuộc phỏng vấn khi trở về Iran hồi năm 2010.

Phát ngôn viên của cơ quan tư pháp Iran, ông Gholam-Hossein Mohseni-Eje'I, cho hay Amiri đã bị treo cổ vì tội danh bán bí mật quốc gia. Gia đình của Amiri cho hay, ông đã bị treo cổ cách đây vài ngày tại một địa điểm bí mật.
Ông nói: "Người này đã thu được những thông tin tối mật và liên lạc với kẻ thù số một của chúng tôi là Mỹ, đưa những thông tin tình báo quan trọng nhất của đất nước cho kẻ thù".
Kể từ khi trở về Tehran, Amiri luôn cho rằng ông bị gián điệp Ả Rập Xê-út và Mỹ bắt cóc rồi giam giữ trái phép. Tuy nhiên, giới chức Mỹ lại nói Amiri đã nhận 5 triệu USD để cung cấp cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thông tin về chương trình hạt nhân Iran. Theo họ, Amiri từng tham gia một dự án phát hiện phóng xạ. Ông tự nguyện ở lại Mỹ chứ không hề bị ép buộc.
Sau đó, đến năm 2015, cha của ông Amiri nói rằng con trai mình đang bị giam tại một địa điểm bí mật.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang điện tử của tờ Telegraph (Anh), một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác.
PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

0 comments:

Post a Comment