Sunday, August 7, 2016

Triều Tiên “tố” Mỹ lên kế hoạch tấn công hạt nhân phủ đầu

Ngày 7/8, Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân, sau khi Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố triển khai máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer tới khu vực Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố triển khai máy bay ném bom chiến lược B-1 tới khu vực Thái Bình Dương.

Trước đó, Bộ Tư lệnh khu vực Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ cho biết, Bộ Quốc phòng nước này lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua sẽ cử một phi đội máy bay ném bom chiến lược siêu cơ động B-1B Lancer đến khu vực Thái Bình Dương.Ngày 7/8, Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân, sau khi Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố triển khai máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer tới khu vực Thái Bình Dương.
Theo kế hoạch này, các máy bay ném bom chiến lược B-1B sẽ được đưa đến căn cứ quân sự Andersen trên hòn đảo Guam vào thứ Bảy (6/8). Đây cũng là căn cứ của các máy bay ném bom B-52. Để phục vụ cho hoạt động của B-1B, Mỹ cũng sẽ cử thêm gần 300 quân nhân đến căn cứ này.
Bình Nhưỡng cho rằng Washington "đang ngày càng bộc lộ rõ ràng những hành động lật đổ Triều Tiên bằng việc huy động tất cả các khí tài chiến tranh hạt nhân".
"Các bước tương tự để tăng cường lực lượng hạt nhân một lần nữa cho thấy rằng đế quốc Mỹ đang chuẩn bị một cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Bắc Triều Tiên" - trích thông cáo chính thức của truyền thông nhà nước Triều Tiên.
"Kẻ thù đang khiến chúng ta tin rằng chúng có thể thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu hạt nhân nhằm vào Bình Nhưỡng, bằng việc cho máy bay B-1 bất ngờ bay qua bán đảo Triều Tiên trong 2-3 giờ đồng hồ", thông cáo truyền thông nhà nước Triều Tiên nhấn mạnh.
Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, tại khu vực Biển Đông, Mỹ muốn chứng minh cho Trung Quốc thấy rằng Mỹ sẽ có kế hoạch bảo vệ tự do không phận cho các chuyến bay và đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực vùng biển quốc tế, bất chấp những tuyên bố về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.
Đối với khu vực bán đảo Triều Tiên, Mỹ muốn gửi một tín hiệu rõ ràng đến giới lãnh đạo Triều Tiên rằng Mỹ sẽ bảo vệ các đồng minh của mình trong khu vực này là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Việc đưa máy bay ném bom chiến lược B-1 đến khu vực này được thực hiện trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa và Mỹ liên tục chỉ trích các vụ thử này.
Máy bay B-1B là loại ném bom chiến lược siêu cơ động (siêu thanh). Loại máy bay này có thể mang theo 56 tấn bom đạn và tên lửa.
Đây là loại máy bay được thiết kể để phá hủy các hệ thống phòng không của đối phương nhờ việc có thể bay ở tầm siêu thấp.
Đây cũng là điểm khác biệt của B-1B so với B-52, tuy vậy B-52 lại có ưu điểm là có thể mang vũ khí hạt nhân.
Tình hình trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Bình Nhưỡng ngày 6/1 tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và ngày 7/2 nước này phóng tên lửa đẩy lên quỹ đạo…
Ngay sau đó ngày 2/3, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một nghị quyết cấm cung cấp cho Triều Tiên nhiên liệu cho ngành hàng không và tên lửa và tất cả các loại vũ khí thông thường; cũng như hạn chế xuất khẩu than, sắt, vàng, titan, và khoáng chất tự nhiên quý hiếm... Ngoài ra, LHQ cũng áp các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các ngân hàng CHDCND Triều Tiên.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Ria Novosti.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment