Sunday, August 7, 2016

Kinh tế Ukraine sẽ sụp đổ vì “Dòng chảy phương Bắc 2”?

Đại diện đặc biệt về năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ Amos Hochstein cho rằng trong trường hợp dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" được thực hiện, nền kinh tế Ukraine sẽ sụp đổ.

Mỹ dự đoán kinh tế Ukraine sẽ sụp đổ vì Dòng chảy phương Bắc 2

"Bạn thử rút 2 tỉ USD doanh thu ra khỏi nền kinh tế của Ukraine trong bối cảnh hiện nay khi cộng đồng quốc tế đang cố gắng để hỗ trợ kinh tế cho Kiev. Bạn làm thế nào để khắc phục chuyện này? Câu trả lời rất đơn giản: không có cách nào hết. Nền kinh tế sẽ sụp đổ", ông Amos Hochstein nói.Trao đổi với phóng viên tờ EurAktiv (Slovakia), ông Hochstein khẳng định rằng sau khi Ukraine mất quy chế là nước trung chuyển khí đốt của Nga, nước này sẽ thất thu 2 tỷ USD/năm, và hậu quả là nền kinh tế của nước này sẽ “sụp đổ”.
Ông Hochstein cũng không cho rằng Nga đang cố gắng để gây hại cho Slovakia. Ông Hochstein lưu ý rằng Bratislava hàng năm “bỏ túi” 1 tỷ USD từ việc quá cảnh (transit) khí đốt của Nga, và trong trường hợp chấm dứt hợp đồng, ngân sách của Slovakia cũng sẽ mất nguồn thu nhập này.
Đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ tin rằng, sẽ là một sai lầm nếu coi dự án khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" là một dự án nhỏ.
Theo ông, dự án này sẽ có ảnh hưởng lớn đến toàn Châu Âu, và thậm chí sẽ khôi phục lại đường phân chia châu Âu trong thời kỳ "Chiến tranh Lạnh", nhưng không phải về mặt quân sự, mà trong lĩnh vực kinh tế.
"Tôi không nghĩ rằng điều đó có lợi cho châu Âu và Mỹ", ông Hochstein kết luận.

Dự án khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2" tiếp tục cản trở quan hệ Nga - Mỹ - EU - Ukraine

Dự án khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” của Nga đang gây ra những chia rẽ sâu sắc trong nội bộ EU. Các quốc gia Đông Âu như Ba Lan và các nước vùng Baltic ra sức phản đối việc thực hiện dự án này vì coi dự án này sẽ phá vỡ an ninh năng lượng của châu Âu và khiến EU ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn năng lượng của Nga.
Được biết, “Dòng chảy phương Bắc 2” là dự án hợp tác giữa Nga và Đức để xây dựng 2 nhánh đường ống dẫn khí đốt từ Nga chạy qua biển Baltic sang Đức không qua lãnh thổ Ukraine với tổng công suất 55 tỷ mét khối/năm.  Dự án này có trị giá khoảng 10 tỷ Euro.
Các đối tác ký kết hợp đồng này với Nga là một loạt các tập đoàn năng lượng của Tây Âu như Công ty liên doanh New European Pipeline AG, trong đó Gazprom nắm 51% cổ phần, các tập đoàn E.ON, Shell, OMV và BASF/Wintershall, mỗi tập đoàn có 10% và hãng Pháp ENGIE là 9%. 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Ria Novosti.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment