Friday, August 12, 2016

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét đóng cửa biên giới với Syria vì Nga

Các quan chức ngoại giao và quân sự của Nga trong các cuộc đàm phán với các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria nhằm ngăn chặn con đường tiếp tế cho bọn khủng bố ở Syria, và Ankara đang xem xét khả năng này...

Thiết bị quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới với Syria. (Nguồn Ria Novosti).

Các nhà ngoại giao và quân sự của Nga trong các cuộc đàm phán với các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria nhằm ngăn chặn con đường tiếp tế cho bọn khủng bố ở Syria, và Ankara đang xem xét khả năng này.
Thông tin trên được Báo Izvestia của Nga ngày 12/8 dẫn nguồn tin thân cận trong Quốc hội Nga cho biết.
Trước đó, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thành lập cơ chế ba bên với sự tham gia của đại diện cơ quan tình báo, quân đội và ngoại giao của hai nước. Cuộc gặp đầu tiên trong khuôn khổ này đã diễn ra hôm thứ Năm (11/8) tại Moscow.
"Tất nhiên, chúng tôi (Nga) đã nêu vấn đề đóng cửa biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ để chặn nguồn khủng bố và vũ khí. Như vậy, Các chiến binh của lực lượng khủng bố cần phải bị tước bỏ bất cứ hình thức tiếp tế nào từ bên ngoài”, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Duma quốc gia Nga (Hạ Viện) Viktor Vodolatsky nhấn mạnh khi bình luận về thông tin trên.
Theo ông Vodolatsky, vấn đề này rất quan trọng vì nó liên quan trực tiếp đến đảm bảo an ninh quốc gia Nga. “Về phần mình, chúng tôi có thể cung cấp cho phía Thổ Nhĩ Kỳ các hình ảnh chụp từ vệ tinh về các địa điểm mà thông qua đó có thể xác định được kế hoạch luân chuyển vũ khí và chiến binh" - ông nói thêm.
Theo nguồn tin của Báo Izvestia, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã xem xét chi tiết kế hoạch này.
Trong khi đó, thành viên Ủy Ban đối ngoại Hội đồng liên bang Nga (Thượng viện) Igor Morozov cho biết thêm đoàn đàm phán của Thổ Nhĩ kỳ trên thực tế, cả trong lĩnh vực ngoại giao và quân sự, không còn có cơ hội để mặc cả, ngay chính bản thân họ cũng muốn vượt qua vấn đề gây tranh cãi này. Vì thế, điều kiện Nga đưa ra (đóng cửa biên giới Thổ - Syria) sẽ được Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti, Izvestia.
Đức Dũng (Lược dịch)

0 comments:

Post a Comment