Tuesday, August 2, 2016

TP.HCM "xin 10 chưa được 1": Không thưởng cũng phải ráng làm!

Đó là khẳng định của ông Võ Văn Hoan với PV Infonet khi đề cập đến những hệ lụy có thể phát sinh khi tiền thưởng vượt thu ngân sách của Chính phủ cho TP.HCM không giống như mong đợi của TP.
Mới đây, theo tin từ UBND TP.HCM, Chính phủ đã có quyết định về khoản thưởng cho TP.HCM vì đã thu ngân sách vượt kế hoạch trong năm 2015. Tuy nhiên số tiền này chỉ là 453 tỷ đồng so với 10.000 tỷ như đề nghị của TP.Tinh thần là vì cả nước
Ngày 1/8, trả lời câu hỏi của PV Infonet về việc liệu điều này có làm ảnh hưởng tới kế hoạch phân bổ và sử dụng vốn của TP thời gian tới hay không, ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP khẳng định “không ảnh hưởng gì”.
“Thực ra nói không ảnh hưởng thì cũng không đúng vì mình đã có dự kiến, phân bổ để sử dụng nó, những dự án đầu tư nếu có được cái đó thì sẽ tiếp tục triển khai tốt hơn, nhanh hơn. Tuy nhiên nói nôm na đây là tiền trong dự kiến nên các công trình cũng là dự kiến và nếu có tiền mới đầu tư.
Nhưng bây giờ trong tình huống ngân sách Trung ương khó khăn như vậy thì thôi TP cũng phải chấp nhận thôi, nên là toàn bộ số tiền đó được chuyển hết về cho quận, huyện để các đồng chí ở dưới đó sử dụng vào những dự án theo phân cấp, còn những dự án lớn thì TP sẽ cân đối lại nguồn vốn và có thể chậm triển khai chút” – ông Hoan nói.
Ông Hoan cho rằng việc này cũng có "ảnh hưởng chút ít" đến động lực thu ngân sách trong thời gian tới nhưng “tinh thần chung là vì cả nước TP vẫn phải nỗ lực thực hiện cho bằng được các mục tiêu”.
“Được thưởng thì tốt, không được thưởng cũng không sao cả, cũng phải ráng làm chứ mình không thể nói không thưởng hoặc thưởng ít thì mình sẽ làm ít. Nếu được thưởng mình cảm ơn, mình lo việc lớn, không có thì thôi” – ông Hoan chia sẻ.
Số liệu thống kê cho thấy năm 2015 TP.HCM đã thu ngân sách hơn 255.000 tỷ đồng, đạt 109% dự toán, tăng 16% so với cùng kỳ. Căn cứ theo những quy định của Chính phủ TP đã đề nghị được nhận thưởng khoảng 10.000 tỷ đồng.
Việc này đã được các lãnh đạo của TP nhắc tới liên tục trong những cuộc làm việc với Thủ tướng và các Phó thủ tướng hay các ban ngành Trung ương. Tuy nhiên đến nay có thể khẳng định rằng thêm một năm nữa TP không được thưởng như quy định.
TP kiểm soát không hết việc cán bộ đi nước ngoài?
Cũng trong cuộc họp báo ngày 1/8, trả lời câu hỏi về việc ông Hồ Văn Lâm – Tổng giám đốc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) bị “tố” liên tục đi nước ngoài trong năm 2015 (đi 4 lần trong khi quy định của TP là 2 lần), ông Hoan cho biết, 3/4 lần ông Lâm đi để học tập, nghiên cứu nhằm ứng dụng các công nghệ mới trong công việc, lần còn lại ông đi để dự lễ khai trường của người con.
Vị Chánh văn phòng khẳng định tất cả những lần đi này đều được UBND TP chấp thuận. Tuy thừa nhận rằng UBND TP “có thể đã kiểm soát không hết” nhưng ông Hoan cũng cho rằng khi ký quyết định cho ông Lâm đi UBND TP đã cân nhắc.
“Từ vụ việc này chúng ta cần ngồi lại và phân định ai sẽ là người kiểm tra việc đi nước ngoài, chứ như bây giờ cơ quan tham mưu có nhưng khi trình lên ngay cả Văn phòng cũng không hình dung hết là đồng chí ấy đi được mấy lần” – ông Hoan nói.
Theo ông Hoan, hiện nay UBND TP cũng đang tính toán để giám sát các chuyến đi nước ngoài bằng cách yêu cầu trong tờ trình phải nói rõ đã đi chưa, đi nước nào, đi bao nhiêu lần để từ đó ra quyết định cho phù hợp.
Trước đó, trong cuộc họp vào sáng cùng ngày, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu lãnh đạo các sở ngành sắp xếp công việc và chỉ đi nước ngoài ít hơn 2 lần/năm “vì đây là tiền ngân sách”.
Nguyễn Cường

0 comments:

Post a Comment