Thursday, August 4, 2016

Mỹ bị sốc vì tiềm lực tình báo mạng của Nga

Tiềm lực của Nga trong lĩnh vực tình báo mạng thực sự rất lớn và sẽ khiến nhiều người Mỹ bị sốc.
Tuyên bố này do cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul đưa ra trong bài trả lời phỏng vấn truyền hình của hãng MSNBC.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul

Theo khẳng định của cựu Đại sứ Mỹ tại Nga, ngay cả Mỹ hiện cũng không thể biết được các haker Nga đang đi theo xu hướng nào.“Liên quan đến việc thu thập thông tin tình báo thông qua mạng internet cũng như thông qua nhiều cách thức, biện pháp khác thì người Nga có những khả năng rất lớn và họ đã đạt đến đẳng cấp thế giới”- Michael McFaul nhấn mạnh khi được đề nghị đưa ra đánh giá về tiềm lực của lực lượng haker Nga.
“Rất nhiều người Mỹ sẽ bị sốc trước khả năng của họ (haker Nga)”- Đại sứ McFaul kết luận.
Được biết, Michael McFaul giữ chức vụ Đại sứ Mỹ tại Nga trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2014. Trước đó, Michael McFaul đảm nhiệm chức vụ Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ về các vấn đề an ninh quốc gia.
Hiện nay, vị cựu đại sứ này đang hoạt động với tư cách nhà phân tích cho một loạt kênh truyền hình ở Mỹ và tham gia giảng dạy tại trường đại học tổng hợp Stanford.
Trước đó, trang mạng WikiLeaks đã cho công bố email của đảng Dân chủ. Các email bị rò rỉ này cho thấy giới lãnh đạo cấp cao đảng Dân chủ đã cố gắng sử dụng nhiều biện pháp để loại bỏ ứng cử viên Berni Sanders để lựa chọn bà Hilary làm đại diện duy nhất cho đảng Dân chủ tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ Hilary Clinton và ứng viên đảng Dân chủ Donald Trump

Vụ bê bối này khiến Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ là bà Debbie Wasserman buộc phải từ chức.
Sau đó, đảng Dân chủ đã lên tiếng cáo buộc Nga đứng sau vụ xâm nhập vào máy chủ của đảng Dân chủ. Hành động này được phía Moscow thực hiện nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ theo hướng ủng hộ ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov coi những cáo buộc của đảng Dân chủ là vô căn cứ và khẳng định rằng Moscow không có ý định gây ảnh hưởng lên cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Ria Novosti.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment