Monday, August 1, 2016

Chủ tịch nước: Rà soát lại tất cả những dự án liên quan đến môi trường

“Chúng ta đang khó khăn, chúng ta kêu gọi đầu tư nước ngoài nhưng muốn khẳng định với cử tri rằng chúng ta không chấp nhận đầu tư bằng mọi giá…” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói chuyện với cử tri sau buổi tiếp xúc tại Quận 3

Ngày 1/8 tại TP.HCM, tổ Đại biểu Quốc hội Đơn vị 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri Quận 1 và Quận 3 để báo cáo về kết quả của kỳ họp vừa qua. Với sự có mặt của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, các cử tri đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm trước nhiều vấn đề bức xúc của xã hội.Không kêu gọi đầu tư bằng mọi giá
Nhiều cử tri đã bày tỏ những bức xúc, thậm chí tới mức gay gắt về sai phạm vừa qua tại công ty Formosa nói riêng và tình trạng gây ô nhiễm, tàn phá môi trường của những nhà máy đang hoạt động trong các ngành công nghiệp nặng, thủy điện nói chung.
“Nguồn nước sạch đang bị xâm hại nghiêm trọng, chúng ta đang hy sinh rừng nguyên sinh cho thủy điện. Tôi kiến nghị cho ngừng xây thủy điện để giữ rừng, không xây thêm các khu công nghiệp ven sông, biển để tránh ô nhiễm” – cử tri Đặng Thanh Bình (Quận 1) nói.

Trước phản ánh của cử tri, Chủ tịch nước cho đây là những bài học đắt giá với chúng ta. Chính vì vậy tới đây chủ trương của chúng ta là rà soát lại tất cả các dự án trong cả nước có liên quan đến vấn đề môi trường.
“Chúng ta đang khó khăn, chúng ta kêu gọi đầu tư nước ngoài nhưng muốn khẳng định với cử tri rằng chúng ta không chấp nhận đầu tư bằng mọi giá. Chúng ta cần những hỗ trợ đầu tư từ nước ngoài, thậm chí có những tỉnh “trải thảm đỏ” để mời các nhà đầu tư, nhưng chúng ta vẫn phải đảm bảo được độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo được lợi ích, môi trường, cuộc sống của nhân dân ta” – Chủ tịch nước nói.
Không chỉ với những dự án liên quan đến môi trường mà ngay cả những dự án đã đăng ký, thậm chí đã triển khai nhưng chậm, không đảm bảo tiến độ và có dấu hiệu vi phạm thì cũng sẽ bị xử lý bằng các biện pháp phù hợp.
Liên quan đến các phản ánh của cử tri về hiện tượng người nước ngoài vào Việt Nam làm ăn trái pháp luật, lợi dụng du lịch để có những hành vi tuyên truyền sai trái, chống lại đường lối chính sách, Chủ tịch nước cho biết ông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại, siết lại công tác quản lý đối với việc nhập, xuất cảnh, cư trú, đi lại của người nước ngoài.
“Chúng ta sẽ xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm, kể cả những người hoạt động du lịch “chui” như ở các tỉnh miền Trung, hoặc là những thương lái, lợi dụng làm ăn để vi phạm pháp luật như ở miền Tây” – Chủ tịch nước cho hay.
Lời tuyên thệ còn hơn lời hứa
Cũng trong buổi làm việc này cử tri còn yêu cầu các vị ĐBQH phải thay đổi hình thức tiếp xúc và nghiêm túc thực hiện những lời hứa trong chương trình hành động đã trình bày khi ứng cử.
“Các đồng chí hãy lặng lẽ xuống với dân, đừng có tiền hô hậu ủng. Các đồng chí hãy đi xe máy, xe buýt, tàu hỏa để lắng nghe dân… có như vậy thì mới sâu mới sát được. Tiếp xúc như hiện nay tôi cho rằng chưa đủ, còn phiến diện” – cử tri Nguyễn Đăng Cường cho hay.
Về phản ánh này, Chủ tịch nước cho biết ông “xin tiếp thu ý kiến của bà con”.
“Tôi cũng đồng tình rằng cần phải đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, ĐBQH ở đơn vị này có thể đi tiếp xúc ở cả những đơn vị khác, phải đi xuống từng địa phương, phải nắm tâm tư nguyện vọng của người dân về từng vấn đề và trao đổi cụ thể với họ để chắt lọc những ý kiến, kiến nghị qua đó đóng góp với Trung ương, với Chính phủ...
Các vị cũng nhắn gửi tôi rằng đã hứa thì phải làm. Thưa bà con cử tri, chúng tôi đã lần thứ hai tuyên thệ tại Quốc hội, trước nhân dân và cờ đỏ sao vàng, mà tôi nghĩ rằng tuyên thệ còn cao hơn là hứa. Tuy chúng tôi không nói được hết vì thời gian chỉ có ba phút nhưng sẽ thực hiện tốt lời tuyên thệ của mình trước đồng bào và cử tri cả nước” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Nguyễn Cường

0 comments:

Post a Comment