Sunday, August 14, 2016

Nhật Bản phát triển tên lửa đạn đạo, căng thẳng với Trung Quốc sôi sục

Báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) mới đây đưa tin, Nhật Bản sẽ chế tạo một loại tên lửa mới để củng cố phòng vệ cho các đảo phía Nam đất nước, trong lúc căng thẳng với Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Nhật Bản và Trung Quốc từ lâu đã tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Thông tin trên được đưa ra sau khi các quan chức ngoại giao Nhật Bản lên tiếng phản đối hành động xâm phạm của tàu Trung Quốc vào vùng biển quanh quần đảo này.

Một tàu khu trục của Trung Quốc hoạt động gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Do Trung Quốc đã nhiều lần có những hành động khiêu khích quanh quần đảo Senkaku, Nhật Bản đang có kế hoạch phát triển quân sự bằng việc chế tạo một loại tên lửa tầm xa thế hệ mới”, báo Yomiuri đưa tin.Báo Yoriumi Shimbun cho biết, tên lửa này dự kiến sẽ có tầm bắn vào khoảng 300km, và sẽ được triển khai trên các đảo như đảo Miyako thuộc quần đảo Okinawa (Nhật Bản). Dự kiến tên lửa sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023. Hiện Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về thông tin trên.
Báo này cũng nói thêm, tên lửa này sẽ sử dụng nhiên liệu rắn, cho phép nó có thể được lưu trữ lâu dài trong kho và có thể sẵn sàng khai hỏa vào bất kỳ thời điểm nào.
Vào tháng 6 vừa qua, Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc sau khi một tàu khu trục của nước này đã tiến sát vào vùng hải phận gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của Nhật Bản.
Căng thẳng giữa hai nước về vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã khiến quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc bị rạn nứt, mặc dù hai bên đã nỗ lực tổ chức nhiều cuộc đối thoại để xoa dịu bất đồng.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Guardian, một nhật báo lớn được phát hành hàng ngày ở Vương quốc Anh.
Anh Tuấn (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment