Thursday, August 4, 2016

Nếu Aleppo được giải phóng, Mỹ là kẻ thất bại ở Syria

Mỹ mới đây đã lên tiếng kêu gọi Nga và Chính phủ Syria từ bỏ việc tiến hành các chiến dịch tấn công ở Syria. Theo chuyên gia quân sự Nga Ivan Konovalov, lời kêu gọi này của Mỹ cho thấy chính sách của Mỹ đang đứng trước nguy cơ thất bại rất cao.

Người dân Syria vẫn đang sống trong cảnh hoang tàn

Chính phủ Mỹ mới lên tiếng kêu gọi Nga và quân Chính phủ Syria từ bỏ kế hoạch thực hiện các chiến dịch tấn công để đổi lại việc Mỹ sẽ gây áp lực lên phe đối lập Syria. Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Nga phải gia tăng gây áp lực lên Chính phủ Syria, còn Mỹ sẽ gây áp lực lên phe đối lập Syria.Khả năng này sẽ xảy ra nếu Aleppo được giải phóng, chuyên gia Konovalov nhận định.
Ngay sau khi tuyên bố của ông Kerry được đưa ra, giới truyền thông phương Tây đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích sứ mệnh nhân đạo của Nga và quân Chính phủ Syria ở Aleppo.
Trong quá trình lực lượng quân sự Nga phối hợp với Chính phủ Syria thực hiện chiến dịch nhân đạo trong thời gian từ 28/7 vừa qua, các hành lang nhân đạo đã được thiết lập ở Aleppo.
Các hành lang này sẽ giúp người dân thường Syria đang ở trong khu vực lãnh thổ bị các lực lượng khủng bố chiếm đóng, cũng như các phiến quân chịu đầu hàng, chạy sang phía quân Chính phủ Syria.
Theo Giám đốc Trung tâm Bối cảnh Chính trị Nga Ivan Konovalov, sự phản ứng thiếu tích cực đáng kinh ngạc của phương Tây đối với các hoạt động của Nga và Syria tại Aleppo có liên quan đến việc Mỹ và các quốc gia đồng minh đang không nắm được thế chủ động trong các hoạt động ở Trung/Cận Đông, cụ thể là ở Syria.
“Tất cả các chính sách của họ đã thất bại và cái chính là họ không có bất cứ một kế hoạch cụ thể nào. Khác với các lực lượng  này, Nga đã hành động với một kế hoạch cụ thể, rõ ràng.
Nói một cách thẳng thắn, các “đồng nghiệp” của Nga đã phải ghen tỵ vì chính sách của Nga ở Syria đang được thực hiện rất thành công”- Ivan Konovalov trao đổi với Sputnik.
Ông Ivan Konovalov cũng đưa ra bình luận đối với một số chỉ trích của giới chuyên gia quân sự Mỹ đối với chiến dịch nhân đạo của Nga và Chính phủ Syria ở khu vực Aleppo.
“Bản thân các chỉ trích đối với các chiến dịch nhân đạo đang gây ra nhiều hoài nghi. Cũng có thể chỉ trích các quan điểm khác nhau về việc thực hiện chiến dịch quân sự nhưng không thể chỉ trích việc mở ra các hành lang nhân đạo khi các hành lang này được mở ra để cứu dân thường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Điều đó cho thấy nhiệm vụ của Nga và Chính phủ Syria là giành lại hòa bình cho Syria chứ không phải làm kéo dài cuộc chiến để có thể tiêu diệt tất cả các đối thủ. Nhiệm vụ này (tiêu diệt tất cả các đối thủ) chỉ có thể được thực hiện bởi các lực lượng như Dzebhat an-Nusra, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn và coi là “phe đối lập ôn hòa” thực hiện.
Những sự vụ xảy ra đối với các trực thăng của Nga là bằng chứng rõ nét cho thấy mức độ “ôn hòa” của các lực lượng này”- chuyên gia quân sự Konovalov nhấn mạnh.
Theo Ivan Konovalov, những lời kêu gọi của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Nga và quân Chính phủ Syria từ bỏ việc thực hiện các chiến dịch tấn công ở Syria là xuất phát từ một số nguyên nhân nhất định.
“Tôi cho rằng đó chỉ là cái cớ để ngăn Nga và Quân đội Syria giành các chiến thắng quyết định. Việc tấn công và giải phóng Aleppo sẽ tạo ra bước ngoặt cho cuộc xung đột đã kéo dài nhiều năm qua ở Syria.
Nếu như chiến dịch này kết thúc một cách thắng lợi, thành phố Aleppo sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội Syria. Ngoài ra, chiến thắng ở Aleppo cũng đồng nghĩa với sự thất bại trong chính sách của Mỹ. Họ sẽ không thể gây ảnh hưởng lên tình hình ở Syria một cách đơn giản như vậy được”- Ivan Konovalov kết luận.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng Sputnik.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment