Friday, August 5, 2016

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/8

Mỹ không tin tưởng Nga trong các vấn đề về Syria; Không quân Đan Mạch lần đầu tiên thực hiện tấn công vào các mục tiêu IS ở Syria; Năm người thiệt mạng trong một vụ pháo kích vào khu dân cư ở Aleppo; Thi thể của những quân nhân Nga hy sinh....


Thi thể của những quân nhân Nga hy sinh trong vụ trực thăng Mi-8 bị bắn hạ ở Syria hiện đang nằm trong tay nhóm “al-Nusra”

RIA Novosti dẫn một nguồn tin thân cận với Ban chỉ huy lực lượng dân quân Aleppo cho biết, thi thể những người lính Nga hy sinh trong vụ trực thăng Mi-8 của Nga gặp nạn ở tỉnh Idlib, Syria hiện đang nằm trong tay các chiến binh của nhóm Dzhebhat Fatah al-Sham (tên mới của Mặt trận al-Nusra).Thi thể của những quân nhân Nga hy sinh trong vụ trực thăng Mi-8 bị bắn hạ ở Syria hiện đang nằm trong tay nhóm “al-Nusra”
Trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của Không quân Nga bị bắn hạ tại tỉnh Idlib thuộc Syria vào ngày 1/8 vừa qua khi đang trên đường quay trở về căn cứ không quân Hmeymim sau khi hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới thành phố Aleppo. Trên trực thăng gặp nạn có ba thành viên phi hành đoàn và hai cán bộ thuộc Trung tâm hòa giải Nga ở Syria.
“Thi thể những người lính Nga gặp nạn hiện đang nằm trong tay nhóm al-Nusra. Chúng tôi hiện không biết chính xác, bọn khủng bố đang chiếm giữ 2 hay 3 thi thể trong số 5 người thiệt mạng” – nguồn tin trên tiết lộ.
Theo đó một nhóm nổi dậy do tên Muheysni Mohamad, người gốc Ả Rập Xê Út chỉ huy hiện đang giam giữ thi thể những quân nhân Nga.
Trước đó các phương tiện truyền thông đưa tin, một nhóm tự xưng là Quỹ chung về Các vấn đề của Tù nhân (GFPA) tuyên bố đang có trong tay thi thể 5 quân nhân trên trực thăng gặp nạn Mi-8 của Nga.
Hãng Reuters cho biết các phiến quân của nhóm này đã yêu cầu chính phủ Syria trao đổi thi thể những quân nhân Nga bằng cách phóng thích cho các tù nhân bị Damascus và nhóm Hezbollah ở Lebanon giam giữ. GFPA cũng đề nghị quân đội Syria và lực lượng đồng minh ngừng bao vây và cung cấp hàng cứu trợ cho một số khu vực.
Hiện chính phủ Nga và Syria đều chưa đưa ra bình luận chính thức liên quan đến vụ việc này.

Tổng thống Mỹ Obama.

Ông Obama: Mỹ không tin tưởng Nga trong các vấn đề về Syria
RIA Novosti đưa tin, phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Tổng thống nước này – ông Barack Obama xác nhận, Washington không chắc rằng có thể tin tưởng Nga trong các vấn đề về Syria, nhưng vẫn cố gắng để đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ quốc gia Trung Đông này. Đồng thời nhà lãnh đạo Mỹ đã sớm đổ trách nhiệm về khả năng thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có thể bị phá vỡ lên đầu Moscow.
“Tôi không chắc rằng, chúng ta có thể tin tưởng LB Nga và Tổng thống Vladimir Putin trong các vấn đề liên quan tới Syria. Vì vậy chúng ta cần phải nỗ lực xem chúng ta có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn hay không. Thỏa thuận này sẽ bao gồm việc chấm dứt oanh tạc trên không, chấm dứt các hành động phá hoại và gây thiệt mạng cho dân thường vô tội do chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây ra” – ông Obama phát biểu tại Lầu Năm Góc.
Theo Tổng thống Mỹ, cuộc nội chiến lâu dài sẽ tiếp diễn ở Syria trong trường hợp thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ.
“Chúng ta có thể nói rõ ràng Moscow đã thể hiện quan điểm ủng hộ chế độ giết người, mà đại diện cụ thể là ông Assad, người đã tự tay phá hủy đất nước của mình chỉ vì mục đích duy trì quyền lực” – ông chủ Nhà Trắng tiếp tục.
“Các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, đặc biệt là ở phía Tây Bắc Syria đã tăng tới mức chỉ vừa đủ để thỏa thuận không bị phá vỡ. Vì vậy cần phải thử xem chúng ta có thể đạt được gì, có thể ngăn chặn được những gì. Nếu không Moscow sẽ thể hiện rõ ràng là một người chơi vô trách nhiệm trên trường quốc tế, trợ giúp cho chế độ của những kẻ giết người. Và khi đó Nga sẽ phải trả lời về vấn đề này trước cộng đồng quốc tế” – ngài Tổng thống kết luận.
Không quân Đan Mạch lần đầu tiên thực hiện tấn công vào các mục tiêu IS ở Syria
Hãng Reuters dẫn các nguồn tin quân sự Đan Mạch cho hay, Không quân nước này đã lần đầu tiên tham gia tấn công các căn cứ của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” trên lãnh thổ Syria.

Không quân Đan Mạch lần đầu tiên thực hiện tấn công vào các mục tiêu IS ở Syria (Ảnh minh họa)

Các vụ đánh bom của Đan Mạch nằm trong khuôn khổ mở rộng hoạt động chống IS của Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Theo Bộ Quốc phòng Đan Mạch, 4 chiến đấu cơ F-16 của Không quân nước này đã dội bom xuống thành phố Raqqa, vốn được coi là thành trì của IS tại Syria. Các vụ không kích nhằm vào các tay súng IS, sở chỉ huy cùng những kho vũ khí, đạn được của chúng.
Đan Mạch nằm trong Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tham gia các hoạt động chống IS tại Iraq và Syria từ năm 2014.
Năm người thiệt mạng trong một vụ pháo kích vào khu dân cư ở Aleppo
Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin, có 5 người chết và 5 trường hợp khác bị thương trong một vụ pháo kích của quân nổi dậy vào khu vực Hamdaniya thuộc Aleppo, Syria. Trong số 5 nạn nhân thiệt mạng có 3 trẻ em.
Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc cuộc xung đột vũ trang bắt đầu từ tháng 3/2011 tại Syria giữa quân đội chính phủ và các lực lượng nổi dậy có vũ trang trong nước đã gây ra cái chết cho hơn 280.000 dân thường vô tội. Trong đó nhóm khủng bố “Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (nay đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham) hoạt động tích cực nhất trên lãnh thổ quốc gia này.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment