Monday, August 15, 2016

Báo Italia: Nga thiết lập trật tự thế giới mới làm suy yếu Mỹ

Chính sách của Nga đối với Ukraine, hành động của Nga ở Syria và sự hòa giải của nước này với Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện quyết tâm của Tổng thống Vladimir Putin thiết lập xung quanh Nga “một trật tự quốc tế mới đầy tham vọng”, nhằm làm suy yếu Mỹ...

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nhận định trên được tác giả - Tổng biên tập của tờ báo thành Turin, Maurizio Molinari đưa ra trong bài xã luận với nhan đề "Cuộc chơi lớn của ông Putin: Chiến lược trên ba mặt trận" đăng trên báo La Stampa (Italia).Chính sách của Nga đối với Ukraine, hành động của Nga ở Syria và sự hòa giải của nước này với Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện quyết tâm của Tổng thống Vladimir Putin thiết lập xung quanh Nga “một trật tự quốc tế mới đầy tham vọng”, làm suy giảm đáng kể tầm ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế.
Bài xã luận đã phân tích về hoạt động chính sách đối ngoại của Nga, trong đó tác giả nhấn mạnh rằng "Tổng thống Putin có ý định làm giảm đáng kể tầm ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế".
"Ở Ukraine, ông Putin muốn làm suy yếu uy tín của Washington với tư cách là người bảo lãnh cho các quốc gia Đông Âu. Tại Syria, ông thể hiện khả năng chiến đấu cao hơn cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến (khủng bố), so với  liên quân chống khủng bố của hơn 60 quốc gia do Mỹ cầm đầu. Tại Thổ Nhĩ Kỳ ông nhằm mục tiêu gây chia rẽ quan hệ Ankara - NATO", tác giả bài báo đồng thời là một nhà phân tích chính trị Italia đánh giá.
Liên quan đến vấn đề này, ông Molinari lưu ý đến những vấn đề phức tạp đối với phương Tây trong thời gian gần đây như những mâu thuẫn liên quan đến vấn đề di dân (khủng hoảng nhập cư) và chống chủ nghĩa khủng bố, suy yếu về kinh tế và chứng minh không đủ khả năng “thủ lĩnh” trong các phong trào phản đối, đặc biệt, cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề nước Anh đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU) đã minh chứng điều này.
Theo tác giả bài báo, Nga đang tạo ra một hệ thống quan hệ đặc biệt với nhiều nước có mô hình chính trị khác với nền dân chủ phương Tây — từ Belarus đến Thổ Nhĩ Kỳ, từ Ai Cập đến Iran và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á. Đồng thời, Moscow đang sử dụng các công cụ khác nhau, bao gồm cả "đầu tư năng lượng, sự hiện diện quân sự, cũng như thể hiện tính hiệu quả trong sức mạnh mềm của Nga.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ La Stampa.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment