Friday, August 12, 2016

Phó Tổng thống Mỹ “hiến kế” đối phó Nga

Chính quyền mới của Mỹ nên ưu tiên thực hiện một chính sách kết hợp đó là kìm hãm răn đe và "hợp tác chiến thuật" đối với Nga.
Tuyên bố trên được Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đưa ra trong bài báo được công bố trên số ra mới của tạp chí Foreign Affairs.

Phó Tổng thống Mỹ “hiến kế” đối phó Nga

Cặp đôi Tổng thống Barack Obama - Phó Tổng thống Joe Biden sẽ nghỉ hưu vào tháng Giêng năm 2017.
"Đối với Nga, Hoa Kỳ nên tiếp tục chính sách kết hợp: một mặt là răn đe, mặt khác tiếp cận hợp lý để hợp tác chiến thuật và ổn định chiến lược” – ông Biden nói.
Ngoài ra, ông Biden tuyên bố rằng Nga đang "cố gắng thôn tính bán đảo Crimea và tiếp tục chính sách ‘xâm lược’ ở phía Đông của Ukraine" và bày tỏ tin tưởng rằng chương trình hỗ trợ của Mỹ cho các đồng minh châu Âu trong NATO và việc triển khai các lực lượng NATO mới tại Ba Lan và các nước vùng Baltic sẽ là động lực để củng cố các đồng minh châu Âu và "sẽ tạo ra một bức tường thành chống lại việc tiếp tục gây hấn của Nga".
Theo Phó tổng thống Mỹ, "chính quyền tiếp theo của Mỹ cần tăng gấp đôi trách nhiệm để củng cố khối NATO và hợp tác với Liên minh châu Âu". Theo ông Biden, điều này nên được thực hiện ngay cả khi Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Ông Biden nhấn mạnh: "đóng góp cho cấu trúc an ninh quan trọng của phương Tây không có nghĩa là ý tưởng quay trở về với thời kỳ Chiến tranh Lạnh", Hoa Kỳ vẫn cần phải hợp tác với Nga trong các lĩnh vực mà cả hai bên đều có lợi ích chung".
Một trong những ví dụ về sự hợp tác tác này, theo Biden, đó là việc ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran và các hiệp ước START mới (Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược - Strategic Arms Reduction Treaty).
Theo ông, cuộc chiến ở Syria khó có thể kết thúc mà không có thỏa thuận nào đó giữa Washington và Moscow. Về vấn đề này, Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải "hợp tác chiến thuật với Nga để duy trì sự ổn định tại khu vực…".
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti.
Đức Dũng (Lược dịch)

0 comments:

Post a Comment