Thursday, August 4, 2016

EU sẽ định đoạt "số phận" Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 16/9

Thủ tướng Áo Christian Kern dự dịnh sẽ “thảo luận quyết liệt” với lãnh đạo các quốc gia thành viên EU về vấn đề tiến hành các cuộc đàm phán về việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên EU trong tháng 9 tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan


Christian Kern cho rằng các cuộc đàm phán về việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU chỉ là vấn đề mang tính chất ngoại giao. Quá trình đàm phán thời gian qua đã không đạt được bất cứ tiến triển thực sự nào.
Theo ông Christian Kern, trong thời gian tới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể trở thành thành viên của EU. Trao đổi với kênh truyền hình ORF, ông Christian Kern cho biết sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận trong phiên họp của Hội đồng châu Âu sẽ được tổ chức vào ngày 16/9 tới đây.
Thủ tướng Áo cũng khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không có triển vọng thực sự nào trong việc gia nhập EU. Do đó, Christian Kern đã đề xuất tìm ra giải pháp thay thế nào đó giành cho Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cũng đồng thời quan ngại về xu hướng độc tài hóa đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Trước đó, hồi cuối tháng 7/2016, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trong buổi truyền hình của kênh France-2 đã tuyên bố rằng các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc kết nạp quốc gia này vào EU sẽ bị ngừng lại nếu như chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ quyết định áp dụng hình phạt tử hình đối với các thành viên tham gia cuộc đảo chính quân sự bất thành ngày 15/7 vừa qua.
Bình luận về những hành động của Ankara sau khi chế ngự được các nỗ lực đảo chính quân sự, Juncker tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ với thực trạng hiện nay sẽ không thể trở thành thành viên EU trong thời gian tới.
Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã lên tiếng yêu cầu EU đưa ra quyết định về quy chế miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng tháng 9-10/2016.
Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo rằng trong trường hợp ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đơn phương ngừng thực hiện thỏa thuận với EU về người nhập cư vì một trong những nội dung chính trong thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ là EU sẽ đơn giản hóa thủ tục thị thực cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vào đêm ngày 15, rạng sáng ngày 16/7. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sau khi ngăn chặn được đảo chính đã khẳng định rằng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ áp dụng lại hình phạt tử hình.
Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến hành bắt giữ và sa thải hàng loạt quan chức có dính líu đến đảo chính. Chính phủ các nước EU đã không ít lần lên tiếng bày tỏ sự quan ngại đối với tình trạng vi phạm quyền con người ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong tháng 5/2016, Chính phủ của cựu Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã lên tiếng tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể gia nhập vào EU trước năm 3000 nếu như các cuộc đàm phán vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Newsru.
Đức Dũng (Lược dịch)

0 comments:

Post a Comment