Sunday, August 7, 2016

Tình hình Syria mới nhất ngày 8/8

Quân nổi dậy không thể phá vỡ vòng vây của lực lượng chính phủ ở Aleppo; Nga thừa nhận máy bay không người lái xâm nhập Cao nguyên Golan; Mỹ và Thổ đang tìm kiếm một nữ điệp viên người Mỹ tại khu vực biên giới Syria-Thổ; Hơn 20 phiến quân IS....

Hơn 20 phiến quân IS đã bị tiêu diệt ở miền đông Afghanistan (Ảnh minh họa)

Kênh truyền hình Tolo News hôm Chủ nhật (ngày 7/8) dẫn tuyên bố từ lực lượng quân sự Afghanistan cho hay ít nhất 21 phần tử nổi dậy thuộc nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” đã bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh tại tỉnh Nangarhar thuộc miền đông Afghanistan. Ngoài ra còn khoảng 13 tay súng khác bị thương trong hoạt động này.Hơn 20 phiến quân IS đã bị tiêu diệt ở miền đông Afghanistan
“Một số ngôi làng đã vắng bóng quân nổi dậy. Hiện tại các lực lượng quân sự Afghanistan đang tiếp tục hoạt động giải phóng các khu vực trên khắp cả nước từ tay bọn khủng bố” – trích tuyên bố của lực lượng quân sự Afghanistan.
Truyền thông Israel: Nga thừa nhận máy bay không người lái xâm nhập Cao nguyên Golan
Tờ Haaretz của Israel dẫn một nguồn tin cấp cao từ Jerusalem cho hay, Nga dường như đã thừa nhận máy bay không người lái xâm nhập không phận Israel vào tháng 7 vừa qua thuộc biên chế lực lượng vũ  trang nước này hoạt động ở Syria.
Cơ quan báo chí Lực lượng vũ trang Israel trước đó tuyên bố, hệ thống phòng không Patriot của họ đã cố gắng bắn hạ một máy bay không người lái xâm nhập không phận Cao nguyên Golan hôm 17/7/2016, tuy vậy thiết bị này đã né được 2 cú phóng tên lửa và quay trở về Syria. Kiểu dáng và thuộc tính của vũ khí này không được thông báo.
“Nga trong các cuộc nói chuyện với Israel đã thừa nhận, thiết bị bay không người lái xuất hiện trên Cao nguyên Golan thuộc không phận Israel 3 tuần trước vốn nằm trong biên chế lực lượng vũ trang LB Nga đóng quân ở Syria. Theo một quan chức cấp cao giấu tên từ chính phủ Israel, Moscow tuyên bố rằng, vi phạm về lãnh thổ biên giới này là do lỗi của người điều khiển thiết bị bay” – tờ báo viết.
Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến vụ việc.
Haaretz gọi vụ xâm phạm không phận Israel của máy bay không người lái Nga là sự cố nghiêm trọng nhất kể từ khi Nga triển khai lực lượng không quân tới hoạt động tại Syria theo yêu cầu của Tổng thống nước này Bashar al-Assad vào tháng 9/2015.
“Đây là lẫn đầu tiên Israel tấn công một máy bay Nga hoạt động ở Syria” – tờ báo nhấn mạnh và tiết lộ thêm, một kênh thông tin giữa lực lượng quân sự 2 nước đã được kích hoạt để giải quyết sự cố này.
Các phương tiện truyền thông địa phương dẫn kết quả điều tra sơ bộ cho biết, thiết bị bay không người lái vi phạm không phận Israel có thể là loại Searcher được sản xuất tại Nga theo giấy phép của Israel và phục vụ trong lực lượng vũ trang nước này với tên gọi Outpost.

Quân nổi dậy không thể phá vỡ vòng vây của lực lượng chính phủ ở Aleppo

Quân nổi dậy không thể phá vỡ vòng vây của lực lượng chính phủ ở Aleppo
RIA Novosti đưa tin các chiến binh khủng bố tại thành phố Aleppo, Syria vẫn đang nằm trong vòng vây dày đặc của quân đội chính phủ. Giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn ở phía Tây Nam thành phố.
Tối thứ Bảy (ngày 6/8) một loạt phương tiện truyền thông Ả Rập đưa tin, quân nổi dậy đã cố gắng phá vỡ vòng vây của lực lượng chính phủ ở Aleppo và cứu đồng bọn.
Hiện tại quân đội Syria vẫn siết chặt vòng vây ở phía Đông, Đông Nam và Nam Aleppo, đồng thời chặt đứt mọi tuyến đường tiếp tế của quân nổi dậy tại đây.
Các cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra tại khu vực các Trường trung học pháo binh và hậu cần, cũng như ở quận Ramus.
Lối vào chính ở phía Nam Aleppo vẫn bị đóng cửa. Quân nổi dậy đang sử dụng bom mìn và súng bắn tỉa tấn công trên quốc lộ sát lối vào Aleppo.
Hiện khoảng 300.000 – 400.000 dân thường đang mắc kẹt trong các khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ. Theo lực lượng dân quân địa phương, các tay súng khủng bố không cho phép những người dân này ra khỏi khu vực chúng kiểm soát qua những hành lang nhân đạo mở sẵn.
Trong một diễn biến khác một nguồn tin từ lực lượng dân quân Aleppo cho RIA Novosti biết, trong vòng 10 ngày qua quân nổi dậy đã thực hiện 4 cuộc tấn công quy mô lớn nhằm phá vỡ vòng vây của quân chính phủ (Syria) từ phía Tây Nam thành phố. Tuy vậy quân đội Syria với sự trợ giúp của không quân và pháo binh đã phá vỡ mọi nỗ lực của lực lượng này, đồng thời tiêu diệt ít nhất 2.000 tay súng nổi dậy.

Mỹ và Thổ đang tìm kiếm một nữ điệp viên người Mỹ tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ và Thổ đang tìm kiếm một nữ điệp viên người Mỹ tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ
Tờ Hurriyet đưa tin quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 ngày qua đã tổ chức hoạt động tìm kiếm một nữ nhân viên tình báo của Mỹ bị thương ở khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
Nữ điệp viên này đang thực hiện nhiệm vụ ở Syria, trước đó đã yêu cầu được chuyển về nơi an toàn. Người phụ nữ này di chuyển ở khu vực biên giới Syria sát Thổ Nhĩ Kỳ.
Mỹ đã nhận được sự cho phép của chính quyền Thổ Nhĩ  Kỳ bắt đầu hoạt động tìm kiếm từ hôm thứ Sáu (ngày 5/8). Các máy bay trực thăng và thiết bị không người lái được trang bị tên lửa Hellfire đã tham gia cuộc tìm kiếm. Hoạt động kéo dài trong 2 ngày đêm và gây lo sợ cho người dân địa phương, nhưng vẫn không có kết quả.
Vào Chủ nhật (ngày 7/8) lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy một người phụ nữ Mỹ. Cô này đã được đưa đến căn cứ không quân Incirlik. Hiện chưa có thông tin chính xác về tình trạng của người phụ nữ này.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment