Thursday, August 4, 2016

Mỹ điều chiến đấu cơ B-1B đến Biển Đông “dằn mặt” Trung Quốc

Bộ Tư lệnh khu vực Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên trong vòng 10 năm sẽ qua cử một phi đội máy bay ném bom chiến lược siêu cơ động B-1B Lancer đến khu vực Thái Bình Dương.

Mỹ gửi máy bay ném bom tới Thái Bình Dương để kềm giữ Triều Tiên và Trung Quốc

“Đây không phải là lần đầu tiên các máy bay ném bom chiến lược B-1B được bố trí trong khu vực chịu trách nhiệm của PACOM nhưng đây lại là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua”- PACOM thông tin.Theo kế hoạch này, các máy bay ném bom chiến lược B-1B sẽ được đưa đến căn cứ quân sự Andersen trên hòn đảo Guam vào thứ Bảy tới (6/8). Đây cũng là căn cứ của các máy bay ném bom B-52. Để phục vụ cho hoạt động của B-1B, Mỹ cũng sẽ cử thêm gần 300 quân nhân đến căn cứ này.
Trong tuyên bố của mình, PACOM cũng nhấn mạnh rằng máy bay ném bom chiến lược B-1B sở hữu “các loại vũ khí có công suất lớn nhất và các khả năng đặc biệt khác trong việc tấn công từ xa”.
Kênh truyền hình CNN bổ sung thêm rằng Mỹ cũng sẽ đưa thêm các máy bay thuộc biên chế của phi đội máy bay ném bom viễn chinh số 34 đến căn cứ ở đảo Guam.
Các máy bay thuộc phi đội này đã từng tham gia các hoạt động tác chiến trong các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Syria, Iraq và Afghanistan. Phi hành đoàn của phi đội này đã tích lũy được hơn 7 nghìn giờ bay và thực hiện tổng cộng 630 sứ mệnh.
CNN nhấn mạnh thêm rằng các máy bay từ đảo Guam đang thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu tại các khu vực Biển Đông và bán đảo Triều Tiên.
Tại khu vực Biển Đông, Mỹ muốn chứng minh cho Trung Quốc thấy rằng Mỹ sẽ có kế hoạch bảo vệ tự do không phận cho các chuyến bay và đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực vùng biển quốc tế, bất chấp những tuyên bố về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.
Đối với khu vực bán đảo Triều Tiên, Mỹ muốn gửi một tín hiệu rõ ràng đến giới lãnh đạo Triều Tiên rằng Mỹ sẽ bảo vệ các đồng minh của mình trong khu vực này là Nhật Bản và Hàn Quốc.
Việc đưa máy bay ném bom chiến lược B-1 đến khu vực này được thực hiện trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa và Mỹ liên tục chỉ trích các vụ thử này.
Máy bay B-1B là loại ném bom chiến lược siêu cơ động (siêu thanh). Loại máy bay này có thể mang theo 56 tấn bom đạn và tên lửa.
Đây là loại máy bay được thiết kể để phá hủy các hệ thống phòng không của đối phương nhờ việc có thể bay ở tầm siêu thấp.
Đây cũng là điểm khác biệt của B-1B so với B-52, tuy vậy B-52 lại có ưu điểm là có thể mang vũ khí hạt nhân.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ CNN.
Đức Dũng (Lược dịch)

0 comments:

Post a Comment