Tuesday, August 9, 2016

Đức lo ngại khả năng Nga-Thổ thành lập liên minh quân sự

Việc Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier lên tiếng bác bỏ khả năng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thành lập liên minh quân sự cho thấy Đức nói riêng và NATO nói chung đang thực sự quan ngại trước khả năng này.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.

“Sau sự vụ phía Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga, việc hai bên lại tiếp tục xích lại gần nhau là tín hiệu tốt. Tuy nhiên tôi không nghĩ rằng quan hệ giữa hai bên sẽ gần gũi đến mức để Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành lập liên minh quân sự thay thế cho NATO.Trong trả lời phỏng vấn của tạp chí Bild của Đức về chuyến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã lên tiếng loại trừ khả năng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành lập liên minh quân sự mới.
Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên và là đối tác quan trọng của NATO và nước này cần phải tiếp tục ở lại trong NATO”- Ngoại trưởng Đức trả lời phỏng vấn Bild.
Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Savsan Chebley tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác thường xuyên và quan trọng trong hệ thống của NATO. Việc Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện quan hệ với Nga sẽ không có ảnh hưởng gì đến vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Đức cũng nhấn mạnh rằng phương Tây đánh giá một cách tỉnh táo vai trò của Nga trong giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.
“Chúng tôi không tạo ra ảo tưởng về vai trò của Nga ở Syria. Việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria sẽ không thể thực hiện được nếu thiếu vai trò của Nga nhưng vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập xê út trong giải quyết cuộc xung đột này cũng không nhỏ”- ông Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh.
Theo nhận định của giới phân tích, việc lên tiếng bác bỏ khả năng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ hình thành liên minh quân sự cho thấy Đức và NATO trên thực tế đang thực sự lo ngại khả năng này, nhất là trong bối cảnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO đã xấu đi đáng kể từ sau vụ đảo chính quân sự bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin.

Việc Nga-Thổ xích lại gần nhau sẽ giúp Nga có thêm nhiều lợi ích đáng kể trong việc thúc đẩy giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.
Trong ngày 9/8, các phương tiện truyền thông cũng đăng tải các thông tin cho rằng Nga và Syria sẽ ký kết thỏa thuận về việc cho phép Nga bố trí các nhóm quân Không quân ở Syria vô thời hạn.
Thỏa thuận này sẽ được Tổng thống Nga Putin đệ trình lên Quốc hội phê chuẩn trong thời gian tới.
Trước đó, hồi tháng 6/2016, Đại tướng Sergey Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết Nga đã cùng với Chính phủ Syria bắt đầu thực hiện chiến dịch nhân đạo quy mô lớn ở thành phố Aleppo. Nga đã tạo ra 3 hành lang cho người dân thường Syria và 1 hành lang cho lực lượng phiến quân muốn nộp vũ khí ra hàng.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng ký sắc lệnh ân xá cho tất cả người dân Syria trước đó đã gia nhập vào lực lượng phiến quân nếu như những người dân này chịu nộp vũ khí và ra hàng chính phủ.
Được biết, Nga bắt đầu thực hiện chiến dịch không kích vào các lực lượng phiến quân ở Syria từ ngày 30/9/2015 sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad lên tiếng đề nghị Nga giúp đỡ Syria trong việc tiêu diệt các phần tử của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Đến ngày 14/3/2016, Tổng thống Nga Putin lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu rút bớt lực lượng Nga ra khỏi Syria vì phía Nga đã hoàn thành phần lớn các nhiệm vụ đặt ra. Tuy nhiên, Nga vẫn duy trì lực lượng đáng kể ở Syria để tiếp tục cuộc chiến chống IS.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ tờ “Quan điểm”.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment