Thursday, August 18, 2016

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/8

Nga sắp triển khai tên lửa S-400 bảo vệ căn cứ ở Iran; Gần 18.000 người đã thiệt mạng trong các nhà tù tại Syria; Hơn 700 tay súng IS thiệt mạng ở phía Tây Iraq; Chiến đấu cơ Nga tiếp tục tấn công các mục tiêu IS ở Syria... là những tin mới về Syria.

Gần 18.000 người đã thiệt mạng trong các nhà tù tại Syria. (Ảnh minh họa)

Gần 18.000 người đã thiệt mạng trong các nhà tù tại Syria
RIA Novosti dẫn báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) cho hay, tính từ tháng 3/2011 khi cuộc xung đột bắt đầu tại Syria cho tới tháng 12/2015 có ít nhất 17.700 người đã thiệt mạng trong các nhà tù ở Syria.
“Trung bình mỗi tháng có khoảng hơn 300 người thiệt mạng. Theo thống kê của AI trong thập kỷ trước năm 2011 con số tù nhân trung bình chết trong nhà tù Syria mỗi năm là 45 người – tức là khoảng 3-4 người thiệt mạng mỗi tháng” – trích báo cáo được đăng trên website chính thức của AI.
Theo các nhà nhân quyền, chính phủ Syria không đảm bảo các điều giam giữ thích hợp, rồi tình trạng quá tải, các tù nhân thì bị đánh đập thường xuyên. Ngoài ra các vấn đề nghiêm trọng liên quan tới dịch vụ chăm sóc y tế, việc tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh cũng như tình trạng thiếu thức ăn cũng được nhắc tới.
Một số cựu tù nhân kể với AI họ bị cấm không được nói chuyện với cai tù và thường bị những quản giáo này làm nhục. Thỉnh thoảng họ phải ăn cả vỏ cam vì quá đói.
AI kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là “Nga và Hoa Kỳ với tư cách là những quốc gia dẫn đầu về đàm phán hòa bình cho Syria đưa vấn đề này ra trong các cuộc thảo luận và gây áp lực cho những đại diện chính quyền địa phương Syria và các nhóm vũ trang hoạt động trên lãnh thổ nước này nhằm ngăn chặn việc tra tấn và sử dụng các biện pháp nhục hình đối với các tù nhân trong nhà tù Syria”.
Các nhà hoạt động nhân quyền coi những điều kiện giam giữ và việc đối xử tệ bạc như vậy với tù nhân là sự vi phạm về nhân quyền. Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi chính quyền Syria hãy phóng thích cho những tù nhân cải tạo tốt, xem xét những trường hợp còn lại và đảm bảo cho những nhà quan sát độc lập được ra vào các khu vực giam giữ tù nhân. 
Hơn 700 tay súng IS thiệt mạng ở phía Tây Iraq
Tờ nhật báo Al-Sharq al-Awsat của Ả Rập Xê Út hôm thứ Tư (ngày 17/8) dẫn tuyên bố của Tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq trong khu vực – Tướng Ismail al-Mahlyaui cho biết, hơn 700 tay súng của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng đã thiệt mạng trong hoạt động giải phóng một thị trấn thuộc tỉnh Anbar ở phía Tây Iraq.

Hơn 700 tay súng IS thiệt mạng ở phía Tây Iraq. (Ảnh minh họa).
“Khoảng 700 tay súng IS đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến dịch giải phóng thị trấn El-Haldia (thuộc tỉnh Anbar, cách Baghdad 90 km về phía Tây)” – trích tuyên bố của Tướng quân đội Iraq. Hiện tại các lực lượng an ninh Iraq đang càn quét lãnh thổ khu vực này nhằm triển khai một số đơn vị thường trú tại đây.
El Haldia nằm giữa hai thành phố lớn nhất của tỉnh Anbar là Ramadi và Fallujah, đồng thời cũng là trung tâm hành chính của các thành phố này. Quân đội Iraq trước đó đã giành lại quyền kiểm soát 2 khu vực này từ tay IS trong 2 chiến dịch quy mô lớn với sự yểm trợ của Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.
Chiến đấu cơ Nga tiếp tục tấn công các mục tiêu IS ở tỉnh Deir Ezzor
RIA Novosti hôm 18/8 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay các máy bay ném bom Tu-22M3 và Su-34 xuất kích từ căn cứ không quân ở Nga và Iran tiến hành các đòn đánh nhằm vào các mục tiêu IS ở tỉnh Deir Ezzor của Syria.

Máy bay tiêm kích - Su-34 của không quân Nga
“Ngày 18/8/2016 các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 đã rời căn cứ không quân trên lãnh thổ LB Nga và Iran để thực hiện các đòn đánh tập trung vào các mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo” tại tỉnh Deir Ezzor” – trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.
Theo đó, kết quả các đợt không kích tập trung của máy bay Nga đã phá hủy 5 kho chứa vũ khí, đạn dược và nhiên liệu lớn, 6 sở chỉ huy và tiêu diệt một lượng lớn các chiến binh khủng bố cùng các vị trí pháo kích cũng như một số phương tiện bọc thép của chúng.
“Những chiếc Su-30SM và Su-35S bay từ căn cứ không quân Hmeymim theo yểm trợ các máy bay ném bom của Nga. Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tất cả các máy bay đều quay trở về căn cứ không quân thường trực” – Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ.
Nga sắp triển khai tên lửa S-400 bảo vệ căn cứ ở Iran
Theo các nguồn tin quân sự và tình báo của mạng "Debka", các máy bay vận tải cỡ lớn Antonov An-124 của Nga sắp đưa một loạt tên lửa phòng không tiên tiến S-300 và S-400 tới căn cứ không quân mới của nước này vừa được hoàn tất tại Nojeh của Iran, cách thị trấn Hamedan 50 km về phía Tây.
Trước mối lo của Mỹ và Israel, Nga dự kiến sẽ giải thích rằng các hệ thống tên lửa hiện đại này sẽ không được giao cho Iran mà chỉ dùng để bảo vệ căn cứ không quân mới của Nga tại Nojeh, nơi Moscow triển khai các máy bay ném bom hạng nặng để không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumph của Nga.
Việc xây dựng căn cứ không quân này được tiến hành từ trung tuần tháng 7/2016. Các nhóm công binh Nga-Iran đã mở rộng những đường băng cũ cho các máy bay ném bom hạng nặng Tu-22M3 và máy bay tiêm kích hộ tống Sukhoi-34.
Hai bên cũng thiết lập các xưởng bảo trì và khu ở cho phi công và thành viên mặt đất của Nga. Một số nguồn tin cho biết Moscow có kế hoạch đưa lực lượng đặc nhiệm (Spetznaz) tới bảo vệ căn cứ mới này.
Người Kurd công bố về thương vong của dân thường trong hoạt động không kích của quân chính phủ tại Al-Hasaka
Sputnik hôm thứ Năm (ngày 18/8) dẫn tuyên bố từ đại diện của Đảng liên minh dân chủ người Kurd (PYD) ở Syria Ibrahim Ibrahim xác nhận những đòn tấn công của Không quân Syria vào các căn cứ của người Kurd tại thành phố Al-Hasakah đã gây ra thương vong cho dân thường trong khu vực.
Trước đó cùng ngày một đại diện của Lực lượng các đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd (YPG) – ông Redur Khelil cũng cho Reuters biết, các máy bay chiến đấu của lực lượng chính phủ Syria lần đầu tiên sau 5 năm nội chiến đã tấn công vào những khu vực do người Kurd kiểm soát tại thành phố Al-Hasakah nằm ở Đông Bắc Syria.
“Các nguồn tin của chúng tôi từ Al-Hasakah xác nhận không có thương vong cho binh sĩ nhưng lại có trường hợp dân thường thiệt mạng” - ông Ibrahim nhấn mạnh và cho biết thêm, hiện vẫn chưa xác định được số lượng người tử vong vì các máy bay của Không quân Syria hiện vẫn đang hoạt động trên bầu trời Al-Hasakah.
Theo đại diện PYD Không quân Syria đã thực hiện không kích vào 5 cơ sở của người Kurd trong khu vực.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment