Thursday, August 4, 2016

Liên minh Mỹ “hoàn toàn vô hại” với lực lượng Taliban

Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai mới đây đã lên tiếng khẳng định rằng các lực lượng quân sự phương Tây không có bất cứ trợ giúp nào trong cuộc chiến chống phong trào cực đoan Taliban ở Afghanistan....

Liên minh Mỹ "hoàn toàn vô hại" với Taliban

Trong lần trả lời phỏng vấn của tạp chí Guardian, cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tuyên bố rằng những nỗ lực của lực lượng liên quân quốc tế trong việc trợ giúp các lực lượng quân sự của Afghanistan mang đến nhiều bất ổn hơn là các lợi ích.Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai mới đây đã lên tiếng khẳng định rằng sự có mặt của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan là “hoàn toàn vô hại” trước Taliban, đồng thời khẳng định rằng các lực lượng quân sự phương Tây không có bất cứ trợ giúp nào trong cuộc chiến chống phong trào cực đoan Taliban ở Afghanistan. 
Ông Hamid Karzai cũng nhấn mạnh rằng các lực lượng quân sự của Mỹ và Anh ở Afghanistan đang “chết dần chết mòn” và lực lượng Taliban vẫn mạnh như trước và vẫn giữ được các vị trí, khu vực lãnh thổ của mình.
“NATO đã ở Afghanistan gần 14 năm. Liệu tình hình Afghanistan có chút nào được cải thiện hay không? Không hề! Điều đó có nghĩa là vẫn còn có điều gì đó không ổn”- cựu Tổng thống Afghanistan nói.
Theo Hamid Karzai, cứ mỗi khi lực lượng phiến quân Taliban tiến gần đến thành phố Lashkargakh, các lực lượng quân sự Afghanistan đều đề nghị phía Mỹ tăng cường thực hiện các vụ không kích vào vị trí các lực lượng của Taliban nhưng đề xuất này không được hiện thực hóa.
“Họ (chính phủ Afghanistan) đã sai lầm, sai lầm rất lớn. Những người đề nghị các lực lượng nước ngoài ném bom Afghanistan không thể là những người đại diện cho đất nước và các lợi ích của người dân đất nước họ”- ông Hamdi Karzai nhấn mạnh.
Những số liệu thống kê mới nhất cho thấy đầu năm 2016, Chính phủ Afghanistan kiểm soát khoảng 70,5% lãnh thổ đất nước nhưng hiện con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 65,6%.
Ông Karzai tuyên bố rằng các lực lượng quân sự nước ngoài phải rời khỏi Afghanistan và lưu tâm đến các vấn đề ở chính đất nước của họ, hoặc tập trung vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố cũng như chống các lực lượng ở Pakistan đang tài trợ cho Taliban.
Quan hệ giữa ông Hamid Karzai với Mỹ đã xấu đi đáng kể từ năm 2013 khi Karzai từ chối ký vào một thỏa thuận an ninh cho phép các lực lượng quân sự nước ngoài tiếp tục hiện diện tại Afghanistan.
Cựu Tổng thống Afghanistan còn lên án mạnh mẽ Tổng thống đương nhiệm hiện nay của Afghanistan là Mohammed Ashraf Gani vì đã ký kết thỏa thuận này với Mỹ vào năm 2014.
“Tôi đã yêu cầu Chính phủ Afghanistan không đề nghị Mỹ tiến hành ném bom Afghanistan. Đây là các hành động dải chất độc hóa học vào Afghanistan.
Điều này đang giết chết những cánh đồng của chúng tôi và là nguyên nhân làm lây lan bệnh tật. Điều này không làm chiến tranh kết thúc”- ông Karzai khẳng định.
Ông Hamid Karzai cũng bày tỏ sự đồng cảm của mình với những người có người thân thiệt mạng ở Afghanistan và nhấn mạnh rằng nếu như phương Tây không thay đổi quan điểm của mình trong cuộc chiến chống lại lực lượng Taliban thì con số thương vong sẽ còn lớn hơn nhiều.
Được biết, Hamid Karzai là Tổng thống Afghanistan từ năm 2004-2014.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tạp chí Guardian.
Đức Dũng (Lược dịch)

0 comments:

Post a Comment