Tuesday, August 23, 2016

Mỹ cảnh báo sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga, Syria

Mỹ đã cảnh báo chính quyền Syria rằng nước này sẵn sàng bắn hạ các máy bay Nga/Syria đe dọa lực lượng liên quân do Washington đứng đầu tại miền Bắc Syria.

Máy bay tiêm kích Su-34 của không quân Nga.

Mỹ sẵn sàng bảo vệ các nhóm sỹ quan huấn luyện, các nhóm đối lập và lực lượng đặc nhiệm của mình ở Syria khỏi các cuộc không kích của Lực lượng Không quân chính phủ Syria và Lực lượng không quân – vũ trụ Nga (VKS). Đồng thời cảnh báo rằng Mỹ sẵn sàng bắn hạ các máy bay đe dọa lực lượng liên quân do Washington đứng đầu tại miền Bắc Syria.
Tuyên bố trên được phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook đưa ra trong một buổi họp báo.
"Chúng tôi đã nói khá rõ ràng về việc chúng tôi sẽ làm gì trong trường hợp này. Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến cáo chính quyền Syria tránh xa những khu vực có đặc nhiệm và các đồng minh của Mỹ đồn trú. Chúng tôi sẽ bảo vệ những Lực lượng của chúng tôi trên mặt đất, và làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ họ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook nói khi trả lời câu hỏi của báo giới về việc Mỹ có sẵn sàng bắn hạ các máy bay của Nga và Syria hay không, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu các máy bay của Lực lượng không quân – vũ trụ Nga và Syria “đe dọa các lực lượng của Mỹ”, Washington “luôn luôn có quyền tự vệ”.
Đại diện Lầu Năm Góc loại trừ khả năng thiết lập vùng cấm bay El Hasaka, nhưng kêu gọi chính quyền Syria thể hiện "trí tuệ" và "tránh những khu vực có lực lượng liên minh". Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ họ (lực lượng liên minh), và nếu cần thiết, sẽ gửi máy bay để bảo vệ lực lượng của mình", ông Cook cam kết.

"Đây không phải là một vùng cấm bay.... sẽ là khôn ngoan nếu chính quyền Syria tránh những khu vực hoạt động của lực lượng liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu", ông Cook nói.
Trước đó ngày 21/8, trong một động thái cảnh báo trực tiếp nhất từ trước tới nay nhằm vào Moscow và Damascus, tân Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria, Trung tướng Stephen Townsend đã cam kết bảo vệ lực lượng tác chiến đặc biệt của Mỹ ở miền Bắc Syria...

Tiêm kích Su-34 của Không quân Nga.

Tướng Townsend, người vừa tiếp quản vị trí trên, là chỉ huy quân sự cấp cao đầu tiên tuyên bố công khai rằng Mỹ có thể thách thức lực lượng Không quân Syria sau khi xảy ra vụ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad huy động máy bay tấn công một khu vực gần nơi lực lượng đặc nhiệm Mỹ triển khai để hỗ trợ các lực lượng của người Kurd - đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này.
Trong năm 2015, Mỹ đã gửi hàng chục biệt kích đến miền bắc Syria để hỗ trợ huấn luyện các nhóm vũ trang (đối lập) trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS. Ngoài ra, Mỹ cũng cung cấp cho các các đồng minh đạn dược….
Kể từ tháng 8/2014, Liên minh quốc tế gồm 65 quốc gia do Hoa Kỳ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của quân khủng bố tại Iraq.
Một tháng sau đó Liên quân này bắt đầu các cuộc không kích vào vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS trên lãnh thổ Syria.
Ngày 30/9/2015, Lực lượng Không quân – Vũ trụ Nga theo đề nghị của chính phủ Syria đã tiến hành không kích Nhà nước Hồi giáo IS nhằm hỗ trợ Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ tờ Lenta.
Đức Dũng (Lược dịch)

0 comments:

Post a Comment