Wednesday, August 17, 2016

Tổng thống Philippines tuyên bố có thể tàn bạo gấp 10 lần IS

Trong bài phát biểu chỉ trích IS vì những hành động dã man, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lớn tiếng cảnh báo tới nhóm khủng bố này rằng ông có thể “tàn bạo hơn IS gấp 10 lần”.
Ông Duterte đã có bài phát biểu tại Phủ Tổng thống ở Manila hôm 16/8, một vài ngày sau khi có thông tin các thành viên IS đã thâm nhập lãnh thổ Philippines và tìm cách mua chuộc người dân nước này ở Mindanao, hòn đảo chính ở phía Nam Philippines.
Trong bài phát biểu của mình, ông Duterte cho rằng nhóm khủng bố IS không có bất kỳ lý tưởng chính trị nào và không thực sự hiểu “Chúa trời là gì”. “IS làm tổn thương mọi người, giết chết họ. Người dân từ chối quan hệ tình dục với chúng cũng sẽ bị chúng thiêu cháy”, ông nói.
Tổng thống Philippines cũng cảnh báo việc đối mặt với tổ chức khủng bố này sẽ “khơi gợi con người tồi tệ nhất” trong ông. Ông khẳng định sẽ không để đất nước mình bị phá hủy bởi chủ nghĩa khủng bố kể cả khi ông bị buộc phải rời khỏi vị trí.
“Nếu các ngươi có thể làm ra những điều tồi tệ thì tôi cũng sẽ làm được gấp 10 lần như vậy. Tôi sẽ đặt cược cả danh dự, cuộc sống và chức vụ Tổng thống của mình”, ông Duterte khẳng định.

Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố có thể tàn bạo gấp 10 lần IS. Nguồn: Philstar

Trước đó, phát biểu trước các binh lính tại tỉnh Zamboanga del Sur, Mindanao, Tổng thống Philippines đề cập đến “căn bệnh IS”: “Bọn chúng không có vũ trang nhưng chúng ở đây để truyền bá tư tưởng cực đoan. Đó là điều tôi thấy lo ngại”.
Tháng trước, một đoạn video dài 20 phút cho thấy các phiến quân ở khu vực Đông Nam Á là thành viên của IS đã kêu gọi những người Hồi giáo ở đây tụ hợp lại dưới sự lãnh đạo của nhóm phiến quân Abu Sayyaf.
“Nếu các bạn không thể đến Syria, hãy gia nhập với chúng tôi và tới Philippines”, một người đàn ông được cho là Mohd Rafi Udin, người Malaysia, nói trong đoạn video tuyên truyền trên.
Tổng thống mới của Philippines là người nổi tiếng với những phát ngôn cứng rắn và gây sốc, không chỉ vậy ông còn thể hiện quyết tâm “quét sạch” tội phạm như châm ngôn lúc tranh cử của  mình. Theo tờ Inquirer, tổng cộng 601 nghi phạm ma tuý đã bị tiêu diệt kể từ khi ông Duterte nhậm chức ngày 30/6. Trong cùng khoảng thời gian này, hơn 5.000 nghi phạm ma tuý khác bị bắt giữ, trong khi gần 600.000 người khác ra đầu thú.
Nghị sĩ Philippines, Leila de Lima mới đây đã phát biểu trước báo chí rằng Tổng thống Rodrigo Duterte có thể phải đối mặt với các cáo buộc tội ác chống lại loài người tại Toà hình sự quốc tế ICC vì mệnh lệnh giết người bừa bãi trong cuộc chiến chống ma tuý ở Philippines.
Cuối tuần trước, đại sứ quán Mỹ bày tỏ lo ngại trước những thông tin về các vụ những người bị nghi ngờ liên quan đến ma túy bị sát hại bừa bãi, đòi hỏi Philippines tôn trọng những nghĩa vụ về nhân quyền. Đại sứ quán Mỹ cảnh báo, hàng triệu USD Mỹ viện trợ được kèm theo điều kiện tôn trọng nhà nước pháp quyền.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.
Tuệ Minh (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment