Tuesday, August 23, 2016

Trung Quốc - Nga sắp tập trận trên Biển Đông

Trung Quốc và Nga sắp tổ chức tập trận chung trên Biển Đông vào tháng Chín tới. Còn hiện tại, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đang diễn tập bắn đạn thật bên ngoài Vịnh Bắc Bộ từ ngày 22 - 24/8.
AP đưa tin hôm 22/8, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực ngoài Vịnh Bắc Bộ. Đây là cuộc diễn tập mới nhất trong chuỗi tập trận quân sự mà Trung Quốc thực hiện trong bối cảnh tình hình căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.  

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông.

Theo đó, Cục Hải sự Trung Quốc đưa ra thông báo cấm các tàu thuyền đi vào vùng biển nằm giữa khu vực phía nam đảo Hải Nam và phía bắc bờ biển của Việt Nam từ ngày 22 – 24/8. 
Điều đáng nói sau khi Tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết phủ nhận tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông hồi tháng trước, Hải quân và Không quân Trung Quốc vẫn tổ chức hàng loạt các cuộc tập trận tại vùng biển này. Thậm chí, Bắc Kinh còn lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ phán quyết của Tòa trọng tài và tuyên bố bắt đầu thực hiện các chuyến bay tuần tra thường xuyên trên Biển Đông cũng như tiếp tục mở rộng thêm các đường băng, bến cảng và nhiều cơ sở quân sự trên các hòn đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa (vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam).  
Trước đó, hôm 21/8, Trung Quốc cho hay nước này đã điều động tàu, máy bay quân sự và cả tàu khu trục mới nhất tham gia tập trận ngay trên biển Nhật Bản hồi tuần trước. Tuy nhiên, Bắc Kinh không nhắc tới mục tiêu tấn công của cuộc diễn tập cũng như vì sao cuộc tập trận lại được tổ chức tại biển Nhật Bản. 

Trong khi đó, Trung Quốc đang tỏ ra ngày càng hung hăng giành quyền kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông mà Bắc Kinh đang tranh chấp với Tokyo. Thậm chí, Trung Quốc mới đây còn điều hơn chục tàu thuyền thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển tới gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và đưa các tàu cá nước này tới hoạt động trong khu vực.
Còn trong tháng tới, Trung Quốc có kế hoạch tham gia cuộc tập trận hải quân chung với Nga trên Biển Đông. Hãng tin TASS dẫn lời ông Vladimir Matveyev, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga hôm 22/8  cho biết cuộc tập trận chung sẽ diễn ra trong vòng 8 ngày từ ngày 12 - 19/9. Mỹ đã lên tiếng phản đối và coi đây là hành động gây bất ổn cho khu vực. 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

Minh Thu (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment