Monday, August 8, 2016

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/8

6 máy bay Tu-22M3 của Nga tiêu diệt các cơ sở của IS ở Syria; Quân đội Syria đảm bảo tuyến đường tiếp tế cho Aleppo; Iran sẵn sàng trợ giúp Nga trong các hoạt động nhân đạo ở Aleppo; IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom bệnh viện ở Pakistan...là tin mới.

Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai (ngày 8/8) đưa tin, 6 máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Không quân nước này đã thực hiện tấn công các cơ sở của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” ở phía Đông và Tây Bắc thành phố Palmyra thuộc Syria.Phi đội máy bay Tu-22M3 của Nga tiêu diệt các cơ sở của IS ở Syria
Theo đó 6 chiếc Tu-22M3 cất cánh từ lãnh thổ LB Nga, đã sử dụng bom phá mảnh tấn công thị trấn Al- Suhne và Arak ở Palmyra. Ngoài ra những máy bay ném bom này còn không kích vào một trung tâm chỉ huy và một doanh trại lớn của quân Hồi giáo gần thị trấn Al-Suhne.
“Tại Palmyra và thị trấn Arak các máy bay Tu-22M3 của Nga đã phá hủy các sở chỉ huy, các khu vực tập trung đông quân khủng bố, những kho dự trữ vũ khí và đạn dược dưới lòng đất, 3 xe chiến đấu bộ binh, 12 xe SUV có gắn súng máy hạng nặng và một lượng lớn các tay súng khủng bố” – trích thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các máy bay Nga đã quay trở về căn cứ thường trực
Cùng ngày phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), đồng thời là cựu Tư lệnh Hạm đội biển Đen thuộc Hải quân Nga – Đô đốc Vladimir Komoedov tuyên bố, việc triển khai các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 tấn công vào các mục tiêu IS tại Palmyra có liên quan tới việc tăng cường các hoạt động của IS trong khu vực này. “Điều này liên quan tới việc tăng cường hoạt động của IS. Đây là lời đáp trả của chúng tôi tới những ai đang sử dụng vũ khí để chống lại nhân dân Syria” – ông Komoedov nhấn mạnh.
Thành phố Palmyra nằm dưới quyền kiểm soát của IS từ giữa tháng 5/2015 và được quân chính phủ giải phóng vào cuối tháng 3/2016.
Quân đội Syria đảm bảo tuyến đường tiếp tế cho Aleppo
Phóng viên của RIA Novosti đưa tin từ hiện trường cho hay lực lượng chính phủ Syria đã mở một hành lang vận chuyển tại Aleppo để các xe tải chở hàng cứu trợ và dân thường có thể đi vào thành phố qua hành lang này.

Quân đội Syria đảm bảo tuyến đường tiếp tế cho Aleppo

Hành lang giao thông này được đảm bảo do quân đội Syria đã nắm quyền kiểm soát xa lộ Castillo. Thời điểm hiện tại hành lang này không thật sự an toàn, phần lớn hành lang này bị tàn phá bởi súng đạn.
Hiện lối vào chính ở phía Nam Aleppo đã bị đóng cửa 3 ngày liên tiếp. Bọn khủng bố vẫn tiếp tục sử dụng súng cối và súng bắn tỉa tấn công tuyến đường này.
Từ rạng sáng ngày thứ Hai (8/8) các xe tải chở thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu đã bắt đầu tiến vào Aleppo. Ngoài ra một số ít các xe dân sự đã rời khỏi thành phố
Vào cuối tháng 7/2016 tại Syria bắt đầu diễn ra chiến dịch cứu trợ nhân đạo quy mô lớn do Bộ Quốc phòng Nga khởi xướng. Theo đó, quân đội Nga phối hợp với lực lượng chính phủ Syria đã mở 3 hàng lang nhân đạo để cho dân thường và những chiến binh (muốn) đầu hàng chính phủ tại Aleppo có thể an toàn rời khỏi thành phố này. Theo báo cáo ngày 30/7 của Giám đốc Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria hiện 4 hàng lang nhân đạo đã được mở thêm ở Aleppo.
Iran sẵn sàng trợ giúp Nga trong các hoạt động nhân đạo ở Aleppo
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti hôm thứ Hai (ngày 8/8) Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Ibrahim Rahimpur khẳng định, Tehran sẵn sàng hỗ trợ cho các hoạt động nhân đạo của Nga ở thành phố Aleppo, Syria và đây sẽ là một trong những chủ đề đàm phán trong cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Iran tại Baku.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai (8/8) đã tới Baku để tham dự cuộc họp 3 bên với nhà lãnh đạo Azerbaijan Ilham Aliyev và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani tại đây.
“Tất nhiên chúng ta phải đưa ra điều kiện để chấm dứt chiến sự tại Aleppo. Người dân Aleppo cũng như trên toàn lãnh thổ Syria đã quá mệt mỏi với tình trạng xung đột hiện nay. Và chúng tôi (Iran) sẵn sàng hỗ trợ LB Nga thảo những điều kiện để bình thường hóa tình hình ở Aleppo nói riêng và toàn Syria nói chung. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với Moscow” – nhà ngoại giao Iran nói.
Ông Rahimpur cũng lưu ý rằng “những vấn đề này sẽ được thảo luận” trong cuộc họp sắp tới giữa 3 nhà lãnh đạo Nga, Iran và Azerbaijan ở Baku. Theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Iran Tổng thống nước này – ông Rouhani cũng dự định bàn với ông Putin về việc trợ giúp cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
“Không có giới hạn nào về chủ đề trong các cuộc thảo luận và đàm phán giữa 2 bên (Nga và Iran) – nhà ngoại giao Iran nhấn mạnh.

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom bệnh viện ở Pakistan

Truyền thông Ấn Độ: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom bệnh viện ở Pakistan
Tờ India Today ngày 8/8 đưa tin tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại bệnh viện ở Pakistan.
Theo đó, phân nhánh IS tại khu vực Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và Bangladesh đã nhận trách nhiệm vụ khủng bố này. Thủ lĩnh phân nhánh IS khu vực này là Hafiz Saeed Khan – cựu thủ lĩnh phong trào Taliban tại Pakistan.
Trước đó truyền thông đưa tin một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra tại một bệnh viện ở thành phố Quetta (thuộc tỉnh Balochistan nằm ở Tây Nam Pakistan), khiến 93 người thiệt mạng và 120 trường hợp bị thương. Các nạn nhân hầu hết là luật sư, nhà báo tập trung tại Khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện để tưởng nhớ Chủ tịch Hiệp hội luật sư Balochistan Bilal Anwar Kazi, người vừa bị bắn chết trên đường phố vào sáng ngày 8/8.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment