Wednesday, August 17, 2016

Mỹ “vuốt ve” Trung Quốc vì hệ thống tên lửa THAAD

Sau khi chấp thuận bố trí hệ thống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc, Mỹ một lần nữa khẳng định rằng mục đích của tên lửa này không phải là nhằm đe dọa Trung Quốc.
Vào tháng 7 vừa qua, Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý đặt Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) gần thủ đô Seoul với mục đích tiêu diệt các loại tên lửa của Triều Tiên. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối từ phía Trung Quốc, khi họ lo ngại rằng hệ thống này được thiết lập nhằm theo dõi hoạt động phóng tên lửa của nước này.

Tướng Mark Milley (trái) và tướng Lý Tác Thành đã có cuộc gặp mặt tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 16/8.

“THAAD là một biện pháp phòng vệ nhằm bảo vệ người dân Hàn Quốc và Mỹ khỏi các đợt tấn công băng tên lửa của Triều Tiên, và nó hoàn toàn không gây hại cho Trung Quốc”, một tuyên bố của Quân đội Mỹ cho biết.
Vào ngày 16/8, tướng Mark A. Milley, Tham mưu trưởng Quân đội Mỹ, đã có cuộc gặp mặt trực tiếp với người đồng cấp Trung Quốc là tướng Lý Tác Thành. Tướng Mỹ tiếp tục khẳng định cam kết của mình rằng Mỹ sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế, và mong Trung Quốc cũng làm điều tương tự để giảm bớt căng thẳng trong khu vực.
Không chỉ có vấn đề tên lửa THAAD, ông Milley cũng nói đến tình hình Biển Đông. Bắc Kinh vẫn không hài lòng do Washington vẫn tiếp tiến hành các hoạt động tuần tra trên biển trong khu vực cách đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép 12 hải lý.
Cũng theo tuyên bố của Quân đội Mỹ, tướng Milley “tái khẳng định cam kết tuân thủ luật pháp và quy tắc quốc tế của Mỹ và khuyến khích Trung Quốc làm điều tương tự”. Theo đó, Mỹ muốn giữ liên lạc với Trung Quốc để “giảm nguy cơ xảy ra khủng hoảng và trao đổi thẳng thắn về những bất đồng giữa hai bên”.
Không chỉ có Trung Quốc, Nga cũng cảnh báo rằng hệ thống THAAD không những sẽ khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang mà còn khiến an ninh Nga bị đe dọa.
“Những hành động của Mỹ và Hàn Quốc không phù hợp với mục tiêu đề ra, đe dọa đến an ninh của các nước trong khu vưc, trong đó có Trung Quốc và Nga và khiến căng thẳng trong khu vực trở nên xấu đi”, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik vàVoice of America (Đài tiếng nói Hoa Kỳ). Sputnik hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Voice of America là dịch vụ truyền thông đối ngoại chính thức của chính phủ Mỹ. 
Anh Tuấn (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment