Monday, August 1, 2016

Donald Trump bị nhà tài trợ lớn nhất cho đảng Cộng hòa “ghét”

Anh em nhà Koch, một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho đảng Cộng hòa, đã từ chối ủng hộ chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ của ứng cử viên Donald Trump để tập trung ủng hộ các ứng cử viên tham gia tranh cử vào Thượng viện.
Thông tin trên được hãng thông tấn AP đưa ra.

Ứng cử viên tiềm năng cho chức Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa, Donald Trump

Trong vòng hơn 1 thập kỷ gần đây, anh em nhà Koch đã chi ra khoản tiền hàng trăm triệu USD để ủng hộ cho hoạt động của các chính trị gia.
Theo AP, anh em nhà Chales và David Koch là những người nắm giữ phần lớn lượng tài sản của Tập đoàn Koch Industries. Đây là những người đứng thứ 2 trong số những gia đình giàu có nhất nước Mỹ, theo bảng xếp hạng của hãng Forbes. Tải sản của họ hiện ước tính vào khoảng 82 tỷ USD.
“Trong một số trường hợp chúng tôi thực sự không có các phương án tốt”- Chales Koch phát biểu về “tình hình chính trị hiện nay” trong cuộc họp của các nhà tài trợ chính trị lớn nhất ở Colorado hôm thứ Bảy vừa qua.

Theo Mark Holden, Phó Chủ tịch thứ nhất Tập đoàn Koch Industries, hiện không có bất kỳ ứng cử viên nào tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ phù hợp với các tiêu chí của anh em nhà Koch “cả về các giá trị, các cam kết cũng như chính sách”.
Do đó, tập đoàn Koch Industries sẽ tập trung ủng hộ các chính trị gia đảng Cộng hòa tham gia tranh cử vào Thượng viện. Mark Holden cũng cho biết tập đoàn này đã chi tổng cộng 42 triệu USD để ủng hộ các chiến dịch quảng cáo, vận động tranh cử trên truyền hình và Internet của các ứng cử viên đảng Cộng hòa.
Được biết, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và bầu cử vào hai viện thuộc Quốc hội Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 8/11/2016. Theo đó, thành phần trong Hạ viện Mỹ sẽ được bầu mới hoàn toàn và Thượng viện Mỹ sẽ bầu mới 1/3 số ghế.
Tổng thống Obama đã trải qua 2 nhiệm kỳ liên tiếp nên sẽ không có quyền tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ 3.
Dù hệ thống chính trị Mỹ là đa đảng nhưng cuộc cạnh tranh thực sự chỉ diễn ra giữa hai ứng cử viên là tỷ phú Donald Trump đại diện cho đảng Cộng hòa và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đại diện cho đảng Dân chủ.
Cạnh tranh giữa ông Donald Trump với bà Hilary Clinton đang ngày càng trở nên quyết liệt hơn khi hai bên liên tục “xoáy” vào các điểm yếu để công kích nhau.
Donald Trump thậm chí còn lên tiếng đề nghị Nga dò tìm các email bị rò rỉ của bà Hilary Clinton để công kích việc bà Hilary Clinton đã bị điều tra vì sử dụng email cá nhân vào công việc chung của Chính phủ.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ AP.
Đức Dũng (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment