Wednesday, August 3, 2016

Vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh là điển hình bất cập trong công tác cán bộ

Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trước hàng trăm cơ quan báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều tối ngày 2/8.
Tại cuộc họp báo trên, về việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, PV hỏi: Hiện tại Bộ Nội vụ đang tiến hành kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, chỉ đạo của Thủ tướng về việc không đồng ý cho Hậu Giang tăng số lượng Phó Chủ tịch lại không được đưa vào hồ sơ vụ việc. Người phát ngôn Chính phủ đánh giá như thế nào về thông tin này? 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang được dư luận, các cơ quan báo chí rất quan tâm. Có thể nói đây là điển hình cho việc bất cập, tồn tại kéo dài trong công tác cán bộ. Những bất cập, tồn tại này cần được xử lý, chấn chỉnh, đặc biệt cần điều tra, xem xét rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Từ vụ việc trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp chỉ đạo, giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại thông báo ngày 26/7/2016. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao trực tiếp Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, giao Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp các bộ, ngành liên quan kiểm tra để kết luận đúng, sai của vụ việc theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thuyên chuyển, tiếp nhận, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Đồng thời, giao Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong việc kiểm tra, kiểm điểm, xử lý vi phạm theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/8/2016.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trao đổi với báo chí

“Như vậy, công tác cán bộ phải được xử lý nghiêm minh, xem xét rất kỹ, nếu ai, cá nhân nào, tổ chức nào vi phạm, lợi dụng công tác đề bạt, luân chuyển, bổ nhiệm đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hiện nay Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Nội vụ đang tiến hành triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Bộ Nội vụ đang tiến hành kiểm điểm, xem xét quy trình thực hiện đối với công tác cán bộ. Sau khi có kết quả xác minh chính xác sẽ thông báo cho các cơ quan báo chí.
Phát biểu kết luận buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, có thể thấy việc chỉ đạo của Tổng Bí thư liên quan đến việc đề bạt, bổ nhiệm, thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang; chỉ đạo của tập thể Bộ Chính trị đối với việc xem xét toàn diện vấn đề tiếp nhận, xử lý các quy trình, vấn đề xảy ra sự cố môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung; chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc mua 95% cổ phần AVG của Mobifone; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các vụ việc môi trường, các vụ việc khác như quán cà phê Xin Chào, việc xử lý nghiêm vi phạm tại công trình 8B Lê Trực… nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, có thể nói sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư, tập thể Bộ Chính trị, người đứng đầu Chính phủ và tập thể thường trực Chính phủ đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thực thi công vụ. Mọi vi phạm đều phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ngay cả việc mua AVG của Mobifone, tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư là qua quá trình thanh tra toàn diện, nếu phát hiện vi phạm sẽ được xử lý nghiêm.
Đối với dự án Formosa, hiện đang giao cho Bộ Tư pháp kiểm tra toàn diện tính pháp lý; giao Bộ KH&ĐT, TN&MT rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục đầu tư, quá trình cấp phép, cấp xả thải của các cơ quan và tỉnh Hà Tĩnh.
“Tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ là không có vùng cấm trong xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm. Tất cả các tổ chức, cá nhân vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm minh, công khai trước nhân dân”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.
Tuấn Minh

0 comments:

Post a Comment