Tuesday, August 16, 2016

Tin thế giới 16/8: Nga mượn không phận để đưa tên lửa hành trình tiêu diệt IS

Nga đã gửi yêu cầu được hỗ trợ sử dụng không phận Iran và Iraq để đưa tên lửa hành trình vào Syria tiêu diệt IS. Nếu vậy, Nga sẽ tiết kiệm được đến 60% thời gian bay, nâng cao hiệu quả các cuộc không kích.
Mỹ
* Trong bài phát biểu tối qua (15/8), ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh NATO để đánh bại IS nếu ông bước chân vào Nhà Trắng, ngược hoàn toàn với suy nghĩ trước đó của vị tỷ phú này.
Trước đó, ông Trump từng tuyên bố rằng Hoa Kỳ không cần phải dựa vào hay không cần thực hiện các cam kết với các đồng minh quân sự phương Tây. Trong bài phát biểu tối qua, ông Trump khẳng định mình sẽ phát động một cuộc chiến tranh đa diện từ “quân sự, điện tử cho đến tài chính” nhằm vào IS.

Donald Trump cho biết sẽ hợp tác với NATO để đánh IS nếu trở thành Tổng thống Mỹ. Nguồn: Reuters

Cuộc chuyển tù nhân lần này gồm 12 người Yemen và 3 công dân Afghanistan, đã khiến con số tù nhân còn lại ở căn cứ hải quân Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba xuống còn 61 người.* Các quan chức Hoa Kỳ hôm nay (16/8) cho biết sẽ chuyển giao 15 tù nhân Guantanamo tới Các Tiểu Vương quốc Ả Rập, đây là đợt chuyển tù nhân lớn nhất trong suốt 2 nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.
Nga
* Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu, những hoạt động tích cực, đúng lúc của Nga đã ngăn chặn được việc NATO mở các cuộc tấn công vào Syria bằng 624 quả tên lửa hành trình. Ông Shoigu cũng bổ sung thêm rằng nếu như đòn tấn công phủ đầu kiểu tổng lực như trên được thực hiện thì việc khôi phục hệ thống cơ sở hạ tầng ở Syria sau chiến tranh sẽ là điều đặc biệt khó khăn.
* Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Nga và Mỹ hiện đang tiến rất gần đến thỏa thuận bắt đầu tiến hành cuộc chiến chung chống lại lực lượng khủng bố IS tại thành phố Aleppo, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng thỏa thuận này sẽ có tác dụng “để hòa bình được thiết lập lại trên đất nước đã chị nhiều đau thương này và người dân có thể quay lại với ngôi nhà của mình”.
* Truyền hình Kênh 5 của Ukraine ngày 16/8 dẫn lời người phát ngôn Cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Vadym Skybitskiy cho biết Nga đã chuyển đến bán đảo Crimea những loại vũ khí hiện đại nhất, trong đó có những phương tiện có thể mang vũ khí hạt nhân. Theo tin tình báo Ukraine, hiện tại Crimea có khoảng 30 xe tăng, 3 tàu ngầm 15 dàn tên lửa và tổ hợp tên lửa hiện đại nhất S-400.
* Trang Al Masdar News (AMN) ngày 15/8 đưa tin, mới đây, Nga đã gửi yêu cầu được hỗ trợ sử dụng không phận Iran và Iraq để đưa tên lửa hành trình vào Syria tiêu diệt IS. Không chỉ vậy, các máy bay ném bom chiến lược TU-22M3 đã khởi hành từ sân bay Modzok miền nam nước Nga đến căn cứ không quân Hamedan ở miền tây Iran.
Thỏa thuận này giữa Nga và Iran sẽ cho phép Nga tiết kiệm đến 60% thời gian bay, nâng cao hiệu quả các cuộc không kích.

Máy bay ném bom chiến lược TU-22M3 có thể đã tới Iran. Nguồn: Airplane Picture


Hàn Quốc
* Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 16/8 cho biết, 1 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương trong một vụ nổ tại xưởng sửa chữa tàu ngầm ở một căn cứ hải quân. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 8 giờ 30 giờ địa phương ngày 16/8 (tức 6 giờ 30 giờ Việt Nam) trong lúc một tàu ngầm đang được sửa chữa tại xưởng ở Jinhae, thuộc tỉnh Nam Gyeongsang. Hiện chưa xác định được chính xác nguyên nhân vụ nổ.
* Hơn 900 người Hàn Quốc hôm 15/8 đã cạo đầu để phản đối việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến nước này nhằm đối phó mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên, theo Reuters.
Những người biểu tình là người dân Seongju, đa số là nông dân, đã ngồi im lặng, cạo đầu trong lúc một thủ lĩnh biểu tình dẫn đầu đám đông hô to “Không THAAD”. Phía Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ tối thiểu hóa bất kỳ tác động nào từ THAAD đến người dân và môi trường.
* Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 16/8 cho biết Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley sẽ thăm Hàn Quốc từ ngày 17-19/8 để thảo luận với các quan chức nước chủ nhà về một loạt vấn đề quân sự, trong đó có thể có cả kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.
Philippines
* Tờ Inquirer dẫn lời Thượng nghị sĩ Philippines Leila de Lima cho biết, Tổng thống Duterte có thể phải đối mặt với tội danh chống lại nhân loại tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
Theo bà De Lima, cáo buộc trên của bà không nhằm đe dọa tổng thống mà hoàn toàn dựa trên thực tế. Bà Lima chỉ ra rằng, hàng trăm người đã bị giết hại kể từ ngày ông Duterte lên nắm quyền, và điều đó đã khiến thế giới ngày càng quan ngại. Theo cảnh báo của bà, nếu các cáo buộc chống lại ông Duterte được trình lên ICC, Tổng thống sẽ không được hưởng quyền miễn trừ.
Trung Quốc
* Trung Quốc ngày 15/8 đã phóng tên lửa lượng tử đầu tiên của thế giới, giúp nước này thiết lập liên lạc không thể bị tấn công (hack) giữa không gian và mặt đất - truyền thông nước này cho biết. Đây được xem là tiến bộ mới nhất trong chương trình vũ trụ đầy tham vọng của Bắc Kinh.
Hãng tin Reuters nói rằng chương trình vũ trụ đã trở thành một ưu tiên của Trung Quốc kể từ khi Chủ tịch nước này Tập Cận Bình đặt mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc vũ trụ.
* Trong tuyên bố tối 15/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời đặc sứ Anh Alok Sharma nói với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh rằng, Anh coi trọng hợp tác với Trung Quốc.
Ông Sharma nói với Ngoại trưởng Vương rằng Thủ tướng Anh, bà May đã viết thư gửi Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, nói rằng bà trông đợi việc tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Trung Quốc tháng Chín tới.
Tuệ Minh (tổng hợp)

0 comments:

Post a Comment