Wednesday, August 17, 2016

Xin lỗi người dân, uy tín của Thủ tướng thêm cao

Nói về hành động xin lỗi người dân của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, GS. Nguyễn Minh Thuyết - ĐBQH khóa XI, XII cho rằng, đây là hành động nghiêm túc, đàng hoàng và dũng cảm của người đứng đầu Chính phủ.
Sáng 17/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Tại đây, Thủ tướng đã đề cập chuyện đoàn xe công tháp tùng Thủ tướng chạy vào phố đi bộ ở Hội An (Quảng Nam) khi ông dự hội nghị ngành du lịch ngày 8/8. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công khai xin lỗi người dân vì đoàn xe tháp tùng đi vào phố cổ Hội An.

Người đứng đầu Chính phủ nói: "Thủ tướng đã đi bộ trước hàng cây số rồi, xe ôtô vẫn đi phía sau, Thủ tướng không biết. Nhưng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng trong việc quán xuyến, cũng phải xin lỗi người dân để người dân thông cảm". Ông đồng thời yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải quán xuyến công việc thuộc ngành mình, địa bàn mình để phục vụ nhân dân tốt nhất.
Trước đó, sự việc diễn ra vào chiều muộn 8/8, trước khi dự Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch tại tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng đã đi bộ, trò chuyện với du khách, người dân ở Phố cổ Hội An. Cùng với sự xuất hiện của Thủ tướng, hình ảnh đoàn xe hộ tống chạy trên phố đi bộ cũng khiến công chúng xôn xao. 
Thông tin từ Ban tổ chức cho rằng, đoàn xe có nhiệm vụ tháp tùng Thủ tướng từ sân bay về khách sạn. Tuy nhiên, Thủ tướng muốn tranh thủ thăm hỏi bà con ở khu phố cổ, nên đoàn xe mới vào khu vực nội thành Hội An. Đến ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Thái Học, đoàn xe dừng lại. Thủ tướng và các thành viên tháp tùng xuống xe đi bộ tham quan Chùa Cầu và các tuyến đường trong khu phố cổ.

GS. Nguyễn Minh Thuyết

GS. Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, việc Thủ tướng xin lỗi vì đoàn xe vi phạm quy định của thị xã Hội An thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ  mặc dù lỗi đó ông không trực tiếp gây ra.
“Dưới góc nhìn của một người dân, tôi thấy hành động của Thủ tướng thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, thể hiện sự bình đẳng của tất cả mọi người (từ Thủ tướng cho đến người dân) trước pháp luật. Hành động nhận lỗi không hề hạ thấp mà chỉ làm tăng cao uy tín của Thủ tướng. Bởi vì qua việc này, người dân thấy rõ lời nói và việc làm của ông đi đôi với nhau” – GS. Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.
Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, việc Thủ tướng thẳng thắn nhận khuyết điểm và xin lỗi người dân còn thể hiện một nếp nghĩ, nếp sống văn hóa. Nó tạo tiền lệ cho cách ứng xử của chính khách Việt Nam về sau - "văn hóa xin lỗi", "văn hóa từ chức". 
Tuy nhiên, GS. Nguyễn Minh Thuyết cũng cho rằng qua sự việc này, những người sắp xếp chuyến đi của Thủ tướng cần rút kinh nghiệm. Mặc dù Thủ tướng đã đi bộ cách cả cây số mà đoàn xe tháp tùng vẫn nối dài như thế gây phản cảm. Ngay cả trong trường hợp Thủ tướng ngồi trong xe đi chăng nữa thì cán bộ tháp tùng, nhất là những người có trách nhiệm bảo vệ trật tự đô thị ở Hội An, cũng cần tư vấn cho ông xuống xe đi bộ. 
N. Huyền

0 comments:

Post a Comment