Wednesday, August 24, 2016

Tam đại cường quốc đồng thuận, Triều Tiên bị chỉ trích ghê gớm

Reuters đưa tin, hôm nay (24/8), ngay sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa từ tàu ngầm, Ngoại trưởng Ngoại giao ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã tổ chức họp báo chung kêu gọi Bình Nhưỡng dừng các hành động khiêu khích.
Cuộc họp báo chung của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida với những người đồng cấp bên phía Trung Quốc là ông Vương Nghị, và Hàn Quốc là ông Yun Byung-Se đã được tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản. Cuộc họp diễn ra chỉ vài giờ sau khi tên lửa phóng từ tàu ngầm của Bình Nhưỡng rơi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Nhật và bay khoảng 500km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Ngoại trưởng Ngoại giao ba nước Trung Quốc,Nhật Bản  và Hàn Quốc (từ trái sang) trong cuộc họp báo chung tại Tokyo, Nhật Bản hôm 24/8/2016.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc nhận định, vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm này cho thấy công nghệ tên lửa của Triều Tiên đã tiến bộ. 500km là tầm phóng xa nhất mà tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên đạt được từ trước đến nay.
Tuyên bố của ba bên thúc giục Triều Tiên dừng các hành động khiêu khích và tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Việc Hàn – Trung – Nhật đặt sang một bên những khác biệt để tổ chức cuộc họp trên cho thấy mối lo ngại về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang ngày càng tăng.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói: "Chúng tôi chắc chắn sẽ thúc giục Triều Tiên dừng các hành động khiêu khích và tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.
Ông Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc phản đối chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và bất kỳ lời nói hay hành động nào gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Ông cho biết thêm, Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và tìm kiếm một nghị quyết thông qua đàm phán để duy trì hòa bình và ổn định khu vực.
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa lớn đối với an ninh Nhật Bản. Ông cũng hối thúc Triều Tiên kiềm chế những hành động khiêu khích.
Ông nói: “Đây là lần đầu tiên tên lửa của Triều Tiên rơi vào vùng nhận diện phòng không của Nhật Bản. Điều này đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Nhật Bản, và là hành động gây hại cho hòa bình và ổn định khu vực”.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.
PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

0 comments:

Post a Comment